Facebook gặp sự cố 'sập mạng', kinh doanh online ‘thiệt đơn thiệt kép’

author 06:53 18/03/2019

(VietQ.vn) - Trong hai ngày 13 và 14/3, các dịch vụ của Facebook, Instagram… đồng loạt gặp sự cố, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp, cá nhân đang chạy quảng cáo trên nền tảng này.

Nhiều người kinh doanh online đã mất doanh thu đáng kể sau sự cố 'sập mạng' Facebook, Instagram...

Mất tiền triệu vì sự cố

Chị Lê Hằng, chủ shop thời trang lớn tại Hà Nội phải chịu thiệt hại nặng do sự cố của Facebook. Cửa hàng của chị đã lên kế hoạch quảng cáo trên cả Facebook, Instagram và hy vọng chiến dịch thành công, được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, sự cố của Facebook trong hai ngày vừa qua với quy mô toàn cầu đã khiến dự định của chị đổ bể. Quảng cáo vẫn đăng đúng lịch hẹn, tiền quảng cáo bị trừ, nhưng hệ thống ghi nhận một lượng tương tác rất thấp so với các chiến dịch tương tự trước đó, mức thiệt hại ban đầu ước tính khoảng gần 20 triệu đồng.

Chị Hằng không phải trường hợp duy nhất mất hàng triệu đồng do Facebook và các nền tảng thuộc mạng xã hội này gặp sự cố. Tương tự, chị Mai Anh, chủ hệ thống kinh doanh online của một thương hiệu mỹ phẩm nhập khẩu bày tỏ thất vọng về lượng tương tác của các sản phẩm quảng cáo trên Facebook đã kém đi rất nhiều. "Khách hàng có thể tương tác trực tiếp và mua hàng thông qua quảng cáo. Khi Facebook sập mạng khiến chúng tôi không kiếm được một đồng nào trên nền tảng này, từ đó khiến doanh thu sụt giảm”, chị Mai Anh nói.

Bà Trần Ly Na, giám đốc Công ty truyền thông Lalaland cho rằng, sự cố vừa qua có thể thấy rất nhiều người kinh doanh, hoạt động trên nền tảng Facebook gặp khó khăn nhưng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì không biết khiếu nại hay "bắt đền" Facebook được không và hiện rất nhiều người dùng lệ thuộc Facebook vì nền tảng mảng xã hội đang trong thời hoàng kim với hơn 2 tỷ người dùng, ảnh hưởng rất lớn tới nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Việt Nam chưa có quy định nào ràng buộc trách nhiệm với những nhà cung cấp dịch vụ như Facebook, Google… trong trường hợp xảy ra sự cố. 

Người dùng Việt Nam có được bảo vệ?

Luật sư Vũ Huy Phong, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, sự cố "sập mạng" Facebook vừa rồi có thể thấy người dùng Việt Nam khó có thể được bảo vệ, bởi đơn giản về luật, chúng ta chưa có quy định nào ràng buộc trách nhiệm với những nhà cung cấp dịch vụ như Facebook, Google… trong trường hợp xảy ra sự cố.

Còn ông Phan Đăng Hoàng, giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin – Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định rằng: “sau sự cố này, có thể Facebook sẽ tiến hành đánh giá và đưa ra những hình thức đền bù. Tuy nhiên, đền bù này dựa trên số tiền chạy quảng cáo chi ra chứ không phải dựa trên doanh thu”. Vì vậy, theo ông Hoàng, việc đền bù của Facebook (nếu có) chỉ mang tính hỗ trợ, chứ không giải quyết được tất cả thiệt hại đã xảy ra, không bù đắp được hết tổn thất về lợi nhuận của các doanh nghiệp, người kinh doanh online.

Qua sự cố của Facebook, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử nhận định, việc đa dạng nền tảng kinh doanh online là rất cần thiết. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh không nên chỉ phụ thuộc vào một kênh mà nên xây dựng kênh đa dạng hơn, cũng như hướng về những nền tảng website riêng mà mình sở hữu, chỉ nên xem các mạng xã hội là nơi dẫn khách đến trang của mình chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào đó.

Cảnh báo hacker tấn công có chủ đích máy tính, người dùng phải trả tiền mới giải mã(VietQ.vn) - Theo Công ty TNHH Viettel – CHT, hiện đang có chiến dịch tấn công máy tính có chủ đích của các hacker nước ngoài nhằm vào các server public tại Việt Nam để tống tiền.

 Mộc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang