Facebook làm rò rỉ 50 triệu tài khoản: Sự im lặng ‘khó hiểu’ của CEO Mark Zuckerberg

author 15:19 21/03/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ Facebook làm rò rỉ 50 triệu tài khoản của khách hàng, công ty này đang phải tiến hành họp khẩn và đề nghị CEO Mark Zuckerberg từ chức.

Cuối tuần qua, báo New York Times đăng bài viết gây sốc về vụ rò rỉ thông tin được cho là lớn nhất trong lịch sử Facebook. Cụ thể, Cambridge Analytica - công ty phân tích dữ liệu có văn phòng tại Anh và Mỹ, đã được thuê vào tháng 6/2016 để phân tích thông tin cá nhân của hơn 50 triệu tài khoản Facebook - tương đương 25% số cử tri Mỹ trước giai đoạn bầu cử.

Những dữ liệu này được họ mua lại từ Aleksandr Kogan, giảng viên Đại học Cambridge. Kogan thu thập thông tin dựa trên ứng dụng thisisyourdigitallife - một dạng khảo sát trả lời các câu hỏi trên nền tảng mạng xã hội - và khẳng định khảo sát được thực hiện với mục đích nghiên cứu học thuật.

Ứng dụng này đòi hỏi người dùng đăng nhập tài khoản Facebook cũng như yêu cầu quyền truy cập hồ sơ, vị trí của họ. Có rất nhiều ứng dụng khác như game, đố vui... cũng đưa ra những đòi hỏi tương tự và người dùng thường chấp nhận. Tuy nhiên, vấn đề là Kogan lại bán dữ liệu này cho Cambridge Analytica mà người dùng không hề hay biết.

Sau vụ bê bối làm rò rỉ thông tin 50 triệu tài khoản, Facebook đã lên kế hoạch tổ chức một buổi họp khẩn để nhân viên có thể đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc về khai thác, sử dụng trái phép thông tin người dùng. Trong khi đó, CEO Mark Zuckerberg bị đề nghị từ chức.

"Đây không phải là những cuộc họp bất thường", đại diện Facebook cho biết. "Chúng tôi làm vậy ít nhất mỗi tuần một lần, hoặc đôi khi 2 lần/tuần để bàn về những sự kiện nóng hổi."

Đứng trước vụ bê bối làm rò rỉ thông tin tài khoản khách hàng Ceo Mark Zuckerberg vẫn chưa có phản hồi gì. Ảnh: Dân trí

Đứng trước vụ bê bối làm rò rỉ thông tin tài khoản khách hàng Ceo Mark Zuckerberg vẫn chưa có phản hồi gì. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, theo hé lộ từ nội bộ, người dẫn dắt cuộc họp sẽ là Paul Grewal, người đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng tham mưu của công ty. Trong khi đó, báo giới được cho là vẫn đang chờ đợi những phản hồi của cá nhân Mark Zuckerberg từ sau khi xảy ra scandal đình đám.

Hiện vẫn chưa rõ trách nhiệm của Facebook trong scandal nói trên, tuy nhiên cách ứng phó khủng hoảng và động thái "im lặng" của Mark Zuckerberg vô tình làm dấy lên nhiều làn sóng phản đối. Trong đó, nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng Jason Calacanis thậm chí công khai chỉ trích CEO của Facebook, cho rằng "ông nên từ chức để cho COO Sheryl Sandberg lên nắm quyền thay".

Tính đến nay, cổ phiếu của Facebook có thời điểm đã giảm sâu tới hơn 9%, đánh giá mức sụt giảm lớn nhất của cổ phiếu hãng công nghệ Mỹ trong 4 năm qua. Vì vậy, tài sản của Mark Zuckerberg cũng "bốc hơi" hơn 9 tỷ USD, vì tỷ phú này đang sở hữu 400 triệu cổ phiếu Facebook. Mặc dù vậy, Mark Zuckerberg vẫn giữ im lặng tuyệt đối sau vụ việc và không có bất kỳ phát ngôn nào.

Theo The Verge, các nhân viên của Facebook cũng đang vô cùng hoang mang và tự hỏi tại sao họ không nhận được chỉ dẫn nào từ chính CEO Mark Zuckerberg trong bối cảnh vụ bê bối tiếp tục có những diễn biến tiếp theo. Hiện Ủy ban Thương mại Liên bang đã bắt đầu vào cuộc và thu thập thông tin để đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Vụ làm lộ thông tin của 50 triệu người dùng vô hình chung đã góp phần củng cố thêm quyết tâm của các nhà làm luật Mỹ trong việc kiềm chế mức độ ảnh hưởng của Facebook trong lĩnh vực chính trị. Họ cũng đang nhắc lại những câu hỏi về việc cần thiết áp dụng các biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn, đặc biệt là đối với những trường hợp có liên quan và ảnh hưởng tới chính trị như lần này.

Có dễ dàng làm giả ảnh chụp iMessage trên iPhone hay không?(VietQ.vn) - Việc “sáng tác tin nhắn” với ảnh chụp iMessage trên iPhone khó ai có thể phân biệt được đó là thật hay giả chỉ bằng những thủ thuật đơn giản.

Facebook cho biết từ cách đây 3 năm, họ đã phát hiện nhiều dữ liệu bị chia sẻ đến các công ty bên ngoài như Cambridge Analytica. Công ty này đã cam kết xóa thông tin thu thập được nhưng New York Times cho biết một lượng dữ liệu vẫn còn tồn tại tới ngày 17/3. Để cảnh cáo, Faceboook đã đóng tài khoản mạng xã hội của Cambridge Analytica.

Cambridge Analytica tuyên bố họ vẫn tuân thủ các chính sách, điều khoản của Facebook, không lưu giữ thông tin người dùng và đang làm việc với mạng xã hội này để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, Christopher Wylie, chuyên gia dữ liệu từng làm việc tại Cambridge Analytica, tiết lộ công ty này đã đầu tư một triệu USD cho chiến dịch khai thác trên, trong đó công việc chính là "thu thập hồ sơ của hàng triệu người dùng Mỹ và xây dựng những nội dung nhắm vào tâm lý của họ".

Giới truyền thông đánh giá đây là một trong những vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trên mạng xã hội. Ngược lại, Facebook phủ nhận việc "rò rỉ thông tin" bởi người dùng đã biết và chấp thuận những thông tin mà họ cung cấp trên ứng dụng, chứ hệ thống không bị thâm nhập hay mật khẩu bị lộ.

Vụ bê bối này có thể khiến CEO Mark Zuckerberg hoặc COO Sheryl Sandberg phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Cổ phiếu Facebook cũng lao dốc 7% trong phiên giao dịch ngày 19/3, khiến Zuckerberg mất 5 tỷ USD. Mạng xã hội cũng được cho là sẽ phải điều chỉnh lại cơ chế bảo mật và bảo vệ thông tin người dùng.

Trước đó, Facebook cũng gặp rắc rối khi bị quy trách nhiệm cho việc "dìm hàng" các kênh truyền thông chính thống, phát tán tin tức giả mạo, gây bức xúc, chia rẽ xã hội. Nổi bật là những chỉ trích xoay quanh vai trò của Facebook đến đâu trong việc tác động tới kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang