Facebook làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của 533 triệu người dùng

author 10:39 04/04/2021

(VietQ.vn) - Số điện thoại và dữ liệu cá nhân của 533 triệu người dùng Facebook đã bị đăng tải lên một diễn đàn của các tin tặc.

Theo chuyên gia Alon Gal, người đồng sáng lập Hudson Rock (một công ty tình báo tội phạm mạng có trụ sở tại Israel) 533 triệu hồ sơ người dùng Facebook vừa bị tung lên các diễn đàn của tin tặc. Dữ liệu bị rò rỉ bao gồm user (tên đăng nhập Facebook), số điện thoại, họ tên, vị trí, ngày sinh, địa chỉ email, thông tin tiểu sử cùng một số thông tin khác.

Ông Alon Gal cũng cho hay, dữ liệu rò rỉ đã được lưu hành trực tuyến từ tháng 1/2021 khi một thành viên diễn đàn tin tặc nói trên chào hàng công cụ có thể tự động cung cấp số điện thoại của hàng trăm triệu người dùng Facebook theo yêu cầu. Tuy nhiên, việc toàn bộ dữ liệu đã được đăng tải miễn phí đồng nghĩa bất kỳ ai với kỹ năng công nghệ cơ bản đều có thể lợi dụng cho ý đồ xấu, tạo ra nguy cơ lớn đối với người dùng. 

Chuyên gia này cho biết, các thông tin này có thể bị sử dụng trong các vụ lừa đảo, tấn công mạng hoặc các công ty tiếp thị mua dữ liệu để tiếp cận khách hàng. Vụ việc được cho là đã ảnh hưởng đến hơn người dùng ở Mỹ, gần 20 triệu người ở Pháp, 11,5 triệu người ở Vương quốc Anh và 10 triệu người ở Nga. 

Facebook lại dính cáo buộc làm lộ dữ liệu cá nhân của 533 triệu người dùng.

Về phía Facebook, người phát ngôn của Facebook Liz Bourgeois thừa nhận việc làm rò rỉ dữ liệu song giải thích rằng, đây là dữ liệu cũ đã được báo cáo từ năm 2019. Theo ông Bourgeois, sự cố đã được khắc phục vào tháng 8/2019.

Trước diễn biến mới, giới phân tích công nghệ cho rằng, Facebook không thể làm gì nhiều để giúp người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm vì dữ liệu này. Trong bối cảnh đó, người dùng được khuyến cáo tự đề cao cảnh giác với âm mưu lừa đảo hoặc gian lận thông qua việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

Trước đó, vào hôm 1/4, Tòa án Tối cao Mỹ đã ngăn cản một vụ kiện tập thể cáo buộc Facebook Inc vi phạm lệnh cấm liên bang liên quan đến việc gửi tin nhắn tự động.

Với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối 9/9, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã phủ quyết phán quyết của một tòa án thấp hơn về việc khơi lại vụ kiện Facebook vi phạm Đạo luật bảo vệ người dùng điện thoại khi tự ý gửi tin nhắn rác.

Đạo luật này hạn chế lạm dụng tiếp thị qua điện thoại bằng cách cấm hầu hết các cuộc gọi tự động, vi thế Tòa án Tối cao cho rằng việc Facebook gửi tin nhắn văn bản khi không có sự đồng ý của khách hàng không phù hợp với định nghĩa kỹ thuật về hành vi bị cấm theo đạo luật này.

Vụ kiện được Noah Duguid, một người dân ở tiểu bang Montana, nộp lên một tòa án liên bang ở California vào năm 2015. Nguyên đơn cho rằng Facebook đã gửi nhiều tin nhắn văn bản tự động khi chưa có sự đồng ý của ông, do đó đã vi phạm quy định trong Đạo luật bảo vệ người dùng điện thoại.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang