Facebook mạnh tay xử lý tin thất thiệt về vaccine COVID-19

author 06:01 11/02/2021

(VietQ.vn) - Facebook sẽ mạnh tay loại bỏ thông tin sai lệch về vaccine Covid-19 trên mạng xã hội của mình bằng cách xóa các nhóm, tài khoản và trang liên tục phát tán thông tin giả.

Cụ thể, với sự hỗ trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Facebook đã lập danh sách những phát ngôn sai lệch về virus SARS-CoV-2 hoặc vaccine sẽ không được phép đăng tải trên trang mạng này. Danh sách này bao gồm những phát ngôn sai lệch về COVID-19 như virus là do con người tạo ra hay kêu gọi mọi người chấp nhận nhiễm virus thay vì đi tiêm chủng. Các phát ngôn cho rằng vaccine độc hại hoặc gây ra chứng tự kỷ cũng bị ngăn chặn.

Đại diện các nhóm trên mạng Facebook sẽ phải phê duyệt trước bài đăng của thành viên nhóm có khả năng chứa những thông tin sai lệch về vaccine hoặc đại dịch. Những nhóm hoặc tài khoản chia sẻ các thông tin sai lệch về vaccine có thể sẽ bị gỡ bỏ hoàn toàn.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu thực thi chính sách ngay lập tức, đặc biệt tập trung vào vào các trang, nhóm và tài khoản vi phạm các quy tắc này và sẽ tiếp tục mở rộng trong nhiều tuần nữa. Các nhóm, trang và tài khoản trên mạng xã hội nếu liên tục vi phạm sẽ có thể bị xóa hoàn toàn", Guy Rosen, Phó chủ tịch của Facebook cho biết.

Facebook sẽ mạnh tay loại bỏ thông tin sai lệch về vaccine COVID-19. Ảnh minh họa 

Trên mạng chia sẻ ảnh Instagram thuộc sở hữu của Facebook, công cụ tìm kiếm tự động sẽ không ưu tiên hiển thị những tài khoản từng đăng tải thông tin khuyên mọi người không đi tiêm chủng.

Facebook cũng đã tạo một trung tâm thông tin riêng về đại dịch COVID-19 và ưu tiên đưa những nguồn thông tin đáng tin cậy lên hàng đầu tìm kiếm. Ngoài ra, Facebook cho biết đã tiếp nhận 50 triệu phản hồi tham gia khảo sát về COVID-19 mà mạng xã hội này phối hợp với 2 trường đại học tại Mỹ triển khai từ năm ngoái nhằm thu thập ý kiến của mọi người về những triệu chứng của COVID-19, đeo khẩu trang và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc.

Facebook khẳng định đây là một trong những chương trình khảo sát quy mô lớn nhất từng được thực hiện và giúp các chuyên gia theo dõi và dự báo tốt hơn về tình hình lây lan dịch bệnh. Kết quả khảo sát về quan điểm của mọi người về vaccine sẽ được chia sẻ trên toàn cầu.

Facebook cho biết những thay đổi bắt đầu từ tuần này sẽ được triển khai trên toàn cầu với hơn 50 ngôn ngữ, nhưng có thể mất một thời gian để có hiệu lực toàn bộ. Trong thời gian chờ đợi, Facebook cho biết sẽ tặng 120 triệu USD quảng cáo miễn phí cho các sở y tế và các tổ chức phi chính phủ có kế hoạch truyền bá thông tin chính xác về việc thử nghiệm và tiêm chủng cho Covid-19.

Facebook và các mạng xã hội khác đã phải đối mặt với sự tấn công dữ dội của thông tin sai lệch về COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái. Công ty đã bị giám sát chặt chẽ, từ các nhà lập pháp và chính trị gia, những người cho rằng Facebook không thực hiện đủ các biện pháp để chống lại vấn đề này.

Bất chấp những nỗ lực gia tăng này, thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 vẫn đang lan truyền trên mạng xã hội. Tờ CNN còn phát hiện ra rằng bốn trong số 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho “vaccine” trên Instagram là đến từ các tài khoản chống lại việc tiêm chủng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang