Facebook sẽ siết chặt quyền riêng tư người dùng

author 17:38 24/05/2014

Chính sách về quyền riêng tư người dùng đang được Facebook chú ý hơn bao giờ hết. Và mới đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tung ra bản cập nhập mới tối ưu hơn cho quyền này.

Theo đó, bản cập nhật mới của Facebook có thể gói gọn trong 3 từ: “Friends, not Public”. Điều này có thể giải thích đơn giản là nếu như trước đây, những trạng thái (status) được người dùng đăng lên ở chế độ public (mọi người đều thấy được) thì hiện tại, nó sẽ ở dạng friends (chỉ có bạn bè mới thấy được).

facebook thay đổi quyền riêng tư

Kể từ giờ, đối với những tài khoản mới lập, khi đăng status mới đều ở chế độ bạn bè mới xem được

Theo CNET, tính năng này sẽ được mặc định cho các thành viên mới của Facebook (khởi tạo tài khoản mới). Tuy nhiên, những người dùng cũ cũng có thể cài đặt mặc định tính năng này bằng công cụ “Privacy Checkup”.

Trong nhiều năm qua, Facebook đã bị chỉ trích khá nhiều về chính sách riêng tư của người dùng khi từng tiết lộ thông tin người dùng, lấy hình ảnh, thông tin cá nhân của thành viên mà không xin phép,… và bản cập nhật này có thể được coi mang tính “xin lỗi” của mạng xã hội 1,28 tỷ người dùng này.

facebook thay đổi quyền riêng tư

Đối với người dùng cũ có thể cài đặt lại thông qua công cụ “Privacy Checkup”

“Chúng tôi nghĩ rằng bản cập nhật là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đảm bảo quyền riêng tư người dùng, đặc biệt là kiểm soát các thông tin mà họ chia sẻ. Hầu hết các thông tin khách hàng chúng tôi đưa ra chỉ dành riêng cho bạn bè thay vì mọi người đều thấy và chúng tôi hiểu điều đó. Theo thời gian, chúng tôi sẽ làm việc tốt hơn nữa, giúp người dùng có thể trải nghiệm tối đa hơn bởi Facebook hiểu rằng họ chính là mục tiêu dài hạn của chúng tôi”, CEO Zuckerberg nói với các cổ đông Facebook tại cuộc họp thường niên.

Theo nhận định từ các nhà quan sát, động thái mới của Facebook đã phá vỡ triết lí mà hãng đã từng thực hiện trước đây nhằm nỗ lực “giữ” người dùng của mình, chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ khác. Đồng thời, nó cũng sẽ “xoa dịu” các cơ quan nhà nước và chính phủ một số nơi chặn Facebook do mạng xã hội này bị “tố” vi phạm quyền riêng tư cá nhân gần đây.

"Họ đã nhận ra rằng nếu muốn tiếp tục thành công, họ phải tập trung vào các trải nghiệm người dùng, đặc biệt là vấn đề bảo mật ở một chừng mực nào đó. Đồng thời, điều chỉnh này cũng đủ để chính phủ các nơi không còn có ý kiến gì về vấn đề riêng tư nữa", Shyam Patil, phó giám đốc Wedbush Equity Research cho biết.

“Đây là thay đổi mang tính cạnh tranh. Hãy nhìn qua mức tăng trưởng của Snapchat để thấy điều này. Đó chính là quyền riêng tư người dùng được bảo mật tối đa bởi hiện tại, nhiều người không muốn danh tính của mình xuất hiện nhan nhản trên Internet trừ khi điều đó là cần thiết với họ”, Patil nói thêm.

Snapchat - ứng dụng mạng xã hội đã từng từ chối Facebook với giá 3 tỷ USD – đã trở nên nổi tiếng hiện nay nhờ cho phép các thông tin gửi đến biến mất sau khi người nhận đọc xong và bị xóa sau 24 giờ trên tường nhà người sử dụng. Điều này khiến thông tin luôn nằm trong tầm kiểm soát và danh tính cũng như quyền riêng tư được bảo vệ triệt để. Dù vậy, Snapchat không phải không “dính chàm” khi mới đây, đã có cáo buộc cho rằng ứng dụng này lừa dối người dùng khi “dâng” thông tin của họ cho chính phủ.

facebook chỉnh lại quyền riêng tư

Snapchat cũng đã có cáo buộc cho rằng ứng dụng này lừa dối người dùng khi “dâng” thông tin của họ cho chính phủ

Hiện tại, theo số liệu từ iStrategyLabs cho thấy, lượng người dùng là thanh thiếu niên (13 – 17 tuổi) sử dụng Facebook đã giảm tới 25,3% trong 3 năm qua, hiện chỉ còn khoảng 3 triệu người, một con số rất nhỏ so với 1,28 tỷ người dùng hiện tại. Tuy nhiên, lượng người dùng lớn tuổi lại có mức tăng đáng kể. Đây chính là đối tượng đòi hỏi quyền riêng tư cao hơn và Facebook phải thay đổi nếu không muốn lượng khách hàng chủ chốt này mất đi.

Trong vài tuần tới, rất có thể chúng ta cũng sẽ thấy Facebook cung cấp một công cụ bảo mật mở rộng nhằm nhắc nhở người dùng về đối tượng nhắm tới từ thông tin mà mình đăng tải, từ đó sẽ kiểm soát tốt hơn thông điệp mà mình gửi đi. Công cụ này cũng sẽ giúp quản lí hồ sơ cá nhân của tài khoản Facebook thêm tốt hơn, tránh tình trạng “ai cũng có thể xem được” như hiện nay.

“Đây chính là sự thay đổi từ bên trong của Facebook nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về sự riêng tư. Hiện nay, người dùng đã rất quan tâm tới vấn đề này và Facebook phải làm thật tốt, bởi không có họ, Facebook không thể bán quảng cáo”, Brian Pascal, một nhà nghiên cứu bảo mật tại trường luật UC Hastings nhận định.

“Thông thường, các thiết lập mặc định sẽ làm người dùng vô tình đăng tải thông tin riêng tư cho toàn bộ mọi người có thể thấy được và điều này là rất nguy hiển, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm. Do vậy, việc cài đặt sẵn chế độ bảo mật cho người dùng là vô cùng cần thiết”, Adi Kamdar, một nhà hoạt động tại Electronic Frontier Foundation nói.

Ngoài quyền riêng tư cá nhân, mới đây Facebook cũng vừa giới thiệu đến người dùng các tính năng mới như nhận dạng âm thanh (nhạc, video), quảng cáo video, “lấn sân” vào thế giới hẹn hò trực tuyến… hứa hẹn sẽ giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn nữa, để xứng tầm là mạng xã hội hàng đầu thế giới.

Theo Dân Trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang