Hỗ trợ quốc tế giúp Việt Nam ứng phó dịch tả lợn châu Phi

author 15:35 20/03/2019

(VietQ.vn) - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã phối hợp với Tổ chức Thú y thế giới (OIE) khuyến nghị Bộ NN&PTNT công bố dịch tả lợn châu Phi.

Sự kiện: Cảnh báo

Mới đây, FAO và OIE vừa thực hiện một cuộc đánh giá về khả năng đáp ứng và ngăn chặn sự lây lan dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam nhằm giúp chúng ta trong công tác ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Theo đó, FAO và OIE đã khuyến nghị áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi theo diện rộng, khoảng cách xa và phát triển các quy trình thực hành chuẩn về giết lợn và tiêu hủy thân thịt.

Ông Albert T.Lieberg, Trưởng Đại Diện FAO tại Việt Nam, cho biết: “Cục Chăn nuôi ước tính, hiện có hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn tại Việt Nam. Do vậy, khi đàn lợn buộc phải tiêu hủy vì dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp kiểm soát dịch sẽ dẫn tới gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình ở vùng nông thôn. Cùng với các đối tác quốc tế khác, FAO sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ chính phủ Việt Nam đối phó với dịch bệnh này và giảm thiểu hậu quả”.

 Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng dịch tả lợn châu Phi xung quanh nhà dân tại tỉnh Lai Châu. Ảnh: Bienphong.com

Việc các phương tiện truyền thông đưa tin chính xác về thực trạng dịch tả lợn châu Phi tới công chúng là rất quan trọng. Dịch tả lợn châu Phi là bệnh rất dễ lây truyền trong đàn lợn và không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học là yếu tổ quan trọng để bảo vệ lợn an toàn khỏi dịch tả lợn châu Phi. Lợn bị nhiễm bệnh và phơi nhiễm phải bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch lây lan.

Trước đó, để đưa ra biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đoàn FAO và OIE đã đến thăm các tỉnh bị ảnh hưởng và họp bàn với lãnh đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi (Bộ Y tế) và chính quyền địa phương.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến ngày 19/3, tại Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 294 xã, 62 huyện thuộc 19 tỉnh thành phố gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn… Các ban ngành chức năng đã phải tiêu huỷ 34.774 con lợn.

Bảo Thanh

Dịch tả lợn châu Phi: Người dân không nên tẩy chay thịt lợn, quay lưng với chăn nuôi(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y khuyên người chăn nuôi, tiêu dùng không nên quá hoang mang trước dịch tả lợn châu Phi, bởi bệnh này không lây nhiễm ở người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang