FDA cảnh báo chữa bệnh bằng phương pháp vi lượng đồng căn có thế gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

author 08:30 27/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều bậc cha mẹ thường lựa chọn phương pháp chữa bệnh bằng vi lượng đồng căn cho con cái mình do lo sợ việc sử dụng thuốc tuy nhiên FDA cảnh báo các sản phẩm này có thể không có hiệu quả thậm chí còn gây hại.

Mùa cúm trở nên đặc biệt đáng sợ với bậc cha mẹ có con nhỏ khi các yếu tố lây lan của mầm bệnh như sự tiếp xúc gần gũi trong trường học, thời gian trên sân chơi khiến những đứa trẻ dễ mắc bệnh hơn. Các triệu chứng đau thường làm cho cha mẹ sẵn sàng thử mọi thứ để giúp con mình cảm thấy tốt hơn, nhiều người trong số họ lựa chọn phương pháp chữa bệnh bằng “vi lượng đồng căn”. Tuy nhiên, trong một tuyên bố ban hành ngày 18 tháng 12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết nhiều trường hợp, các sản phẩm này được dùng để chữa các bệnh nghiêm trọng nhưng không có bằng chứng thực tế chứng minh về hiệu quả của chúng.

Tuyên bố của FDA cho biết: “Cách tiếp cận mới này sẽ giúp người dùng cập nhật chính sách hiện tại của FDA nhằm giải quyết tốt hơn những tình huống mà các phương pháp điều trị bằng vi lượng đồng căn được dùng để chữa trị các bệnh hoặc các triệu chứng nghiêm trọng nhưng lại không mang đến lợi ích lâm sàng. Nó cũng bao gồm các tình huống mà các sản phẩm này được dán nhãn là vi lượng đồng căn tuy nhiên lại có chứa các thành phần gây hại hoặc không đáp ứng tốt các quy trình sản xuất hiện tại.”

  FDA cảnh báo các sản phẩm vi lượng đồng căn có thể không có hiệu quả thậm chí còn gây hại

Cảnh báo mới sẽ chỉ ra các sản phẩm như thuốc thảo dược vi lượng đồng căn, nhằm phục vụ cho những bậc cha mẹ đang tìm cách giảm đau một cách tự nhiên. Trong một tuyên bố vào tháng tư, FDA cho biết các sản phẩm thuốc giảm đau nướu răng vi lượng đồng căn có chứa belladonna, nguyên nhân của các phản ứng không dự đoán được ở trẻ dưới hai tuổi, sau khi các sản phẩm này gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm động kinh và tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Trang web của Trung tâm ngộ độc quốc gia cho biết một số cha mẹ chọn phương pháp điều trị vi lượng đồng căn do lo sợ việc sử dụng thuốc với trẻ em. Các trang web này cũng cho biết chi tiết các tình huống khiến các bậc cha mẹ lựa chọn các phương pháp "tự nhiên" để điều trị cho con mình.

Khoảng 10% trẻ được điều trị bằng vi lượng đồng căn, đặc biệt đối với các vấn đề về tai, mũi và cổ họng (nhiễm trùng tai, đau răng) và các tình trạng hô hấp.

Mặc dù các sản phẩm vi lượng đồng căn đã xuất hiện từ lâu, nhưng Trung tâm kiểm soát chất độc giải thích rằng các sản phẩm này chỉ vừa mới bắt đầu xuất hiện trên các kệ hàng. Sự sẵn có này đã khiến nhiều phụ huynh tìm kiếm các phương án thay thế để điều trị cho con cái của họ.

Chuyên gia cảnh báo lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần gây hại cho sức khỏe(VietQ.vn) - Lưu huỳnh tồn dư trong đũa ăn dùng một lần dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

 

Tiến sĩ Scott Gottlieb của Ủy ban FDA đã nhắc lại thông tin này trong tuyên bố của FDA rằng: “Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​một sự cải tiến lớn với các sản phẩm được gọi là vi lượng đồng căn. Chúng đang được quảng cáo cho một loạt các bệnh, từ bệnh cảm thông thường đến ung thư”.

Ông tiếp tục giải thích rằng những sản phẩm này có thể không chỉ không hiệu quả mà còn nguy hiểm: “Trong nhiều trường hợp, người ta có thể đặt niềm tin và tiền của họ vào các liệu pháp có thể không đem lại lợi ích gì trong việc chữa trị các bệnh nghiêm trọng, hoặc tệ hơn có thể gây hại đáng kể và thậm chí không thể khắc phục được vì sản phẩm được sản xuất kém hoặc chứa các thành phần hoạt tính không được kiểm tra hay được tiết lộ không đầy đủ cho bệnh nhân.”

Bệnh cúm nói riêng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em do sốt cao và các vấn đề hô hấp kèm theo nó. CDC báo cáo rằng hàng ngàn trẻ em phải nhập viện hàng năm vì cúm. Lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho con trẻ có thể là một quyết định khó khăn khi có các yếu tố góp phần như tuổi tác và mức độ trầm

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang