FED chính thức tăng lãi suất lần thứ 2 và dự báo tiếp tục tăng trong năm nay

authorThái Đạt 10:03 14/06/2018

(VietQ.vn) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất vào hôm thứ Tư, một động thái được giới đầu tư quan tâm và kỳ vọng rộng rãi.

Sự kiện: tin tức thị trường

Việc tăng lãi suất của Fed cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong sự chuyển dịch của ngân hàng trung ương Mỹ từ các chính sách được sử dụng để chống khủng hoảng tài chính 2007-2009 và suy thoái.

Lãi suất được tăng thêm khoảng 1/4 điểm phần trăm lên khoảng từ 1,75% đến 2%, Fed đã từ bỏ cam kết giữ lãi suất thấp đủ để kích thích nền kinh tế "trong một thời gian" và báo hiệu rằng nó sẽ chịu được lạm phát mục tiêu ít nhất đến năm 2020.

Fed đã tăng lãi suất bảy lần kể từ cuối năm 2015 nhờ vào sự phát triển liên tục của nền kinh tế và tăng trưởng việc làm vững chắc, khiến những tuyên bố chính sách trước đó trở nên lỗi thời.

Trong bối cảnh lạm phát đang chập chờn dao động, các nhà hoạch định chính sách dự báo lạm phát có thể sẽ vượt trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, đạt 2,1% trong năm nay và còn lại đến năm 2020. Các nhà hoạch định chính sách cũng dự báo tốc độ tăng sẽ nhanh hơn trong những tháng tới, với 2 lần tăng thêm được dự kiến vào cuối năm nay so với trước đây.

FED chính thức tăng lãi suất lần thứ 2 và dự báo tiếp tục tăng trong năm nay

 Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại họp báo sau cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) về chính sách lãi suất ở Washington, Mỹ, ngày 13/6/2018. Ảnh REUTERS 

Kết thuốc cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường mở liêng bang Mỹ (FOMC) với tuyên bố vững chắc rằng: "Thị trường lao động đã tiếp tục tăng cường ... hoạt động kinh tế đang tăng lên với tốc độ vững chắc. Chi tiêu hộ gia đình đã tăng lên trong khi đầu tư cố định trong kinh doanh vẫn tiếp tục tăng mạnh”.

Trong ngắn hạn, việc tăng lãi suất của Fed đã tạo được một chuẩn mực cho một loạt các chi phí vay khác, hiện nay xấp xỉ với tỷ lệ lạm phát, đây được cho là một bước đột phá trong hàng loạt các chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm tạo lập mội chính sách tiền tệ có lợi cho nền kinh tế Mỹ.

Về lãi suất dài hạn, dự tính sẽ không thay đổi và đạt mức cao nhất là 3,4% vào năm 2020 trước khi giảm xuống 2,9% trong dài hạn.

Fed cho biết chính sách tăng lãi suất dần dần sẽ “phù hợp với việc mở rộng hoạt động kinh tế bền vững, điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu 2% đối xứng của Ủy ban.

Kinh doanh đồ ăn đêm, thức trắng 'đếm tiền' mùa World Cup (VietQ.vn) - Dịp World Cup, dịch vụ bán đồ ăn đêm đang trở nên rầm rộ và sôi động hơn bao giờ hết để phục vụ các "fan" cày bóng ban đêm.

Tuy nhiên, trong Tuyên bố chính sách của Fed dường như không đã động gì về những căng thẳng về chính sách thương mại của chính quyền Trump, bao gồm cả quyết định hai tuần trước để áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Liên minh châu Âu, Canada và Mexico.

Các nhà hoạch định chính sách riêng lẻ của Fed đã bày tỏ lo ngại về rủi ro kinh tế của việc trả đũa do vấn đề thuế kim loại mà Mỹ đã áp đặt, song vấn đề chính sách sẽ không thay đổi cho đến khi những rủi ro này được thực hiện.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang