Fed giảm lãi suất 0%, ‘kích hoạt’ gói nới lỏng định lượng trị giá 700 tỷ USD vì Covid-19

author 10:47 16/03/2020

(VietQ.vn) - Fed đã quyết định giảm lãi suất xuống biên độ mục tiêu từ 0% - 0,25%; đồng thời, thực hiện gói nới lỏng định lượng trị giá 700 tỷ USD.

CNBC đưa tin, ngày 15/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất liên bang xuống mức mục tiêu là 0 - 0,25%, từ mức 1 - 1,25%. Đồng thời, Fed triển khai chương trình nới lỏng định lượng khổng lồ trị giá 700 tỷ USD (mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu được thế chấp) trong những tuần tới. Cả hai biện pháp khẩn cấp này nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 lên nền kinh tế Mỹ.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh lên kinh tế, khiến tất cả lĩnh vực, từ du lịch tới giải trí phải đóng cửa. Trong khi đó, Fed không chắc chắn về khả năng lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, Fed loại bỏ các dự báo kinh tế hàng quý từ tuần này, cho tới khi biết rõ số người sẽ nhiễm bệnh cũng như thời gian người dân được khuyến cáo không nên tụ tập đông người.

 Fed hạ lãi suất xuống 0% vì Covid-19.

"Triển vọng kinh tế thay đổi hàng ngày và phụ thuộc vào sự lây lan của dịch Covid-19 mà đó đều là những thứ không thể biết trước. Chúng tôi sẽ sử dụng công cụ của mình để làm những việc cần phải làm", ông Powell nói.

Ông đánh tín hiệu Fed có thể tăng mua trái phiếu và sử dụng các công cụ khác để hỗ trợ duy trì hoạt động của thị trường và dòng chảy tín dụng. Chủ tịch Fed cho biết ông không thể dự đoán về thời gian cũng như quy mô của đợt suy thoái này, nhưng cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại cho tới khi các nhà hoạch định chính sách tự tin rằng nền kinh tế có thể chống đỡ được những sự kiện gần đây và trên đà đạt được mục tiêu về việc làm và bình ổn giá.

 Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang