Fivimart làm ăn ra sao trước khi về một nhà với 'ông lớn' Vinmart?

author 16:59 08/10/2018

(VietQ.vn) - Nguyên nhân chính khiến Fivimart thua lỗ là do chi phí quản lý doanh nghiệp lớn, cao hơn cả lợi nhuận gộp từ bán hàng hóa trong siêu thị.

Sau 10 năm gia nhập thị trường, từ một thương hiệu thực sự gây ấn tượng tốt với người tiêu dùng Thủ đô bởi hàng hóa đa dạng, giá cả phải chăng, hệ thống máy tính tiền chất lượng cao, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà… đến thời điểm này, Fivimart sẽ bị "xóa sổ" sau khi Vingroup hoàn tất thương vụ mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart của Công ty Cổ phần Nhất Nam để sáp nhập vào hệ thống VinMart.

Đây được coi là thương vụ M&A đình đám. Bà Thái Thị Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce (thành viên của Tập đoàn Vingroup) – đơn vị vừa công bố chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart cho biết, đây là một trong những bước đi để hiện thực hoá kế hoạch phát triển các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart tới từng khu dân cư, chứ không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn như hiện nay.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Nhất Nam thành lập ngày 17/2/1997, trụ sở tại số 2 đường Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Đặng Thị Đan Tâm. Đây là một trong những công ty Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị.

Công ty Nhất Nam đã từng nhận được bằng khen của UBND TP.Hà Nội cho doanh nghiệp có đóng góp trong lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố các năm 2004, 2005, 2006. Thương hiệu Fivimart cũng nhiều lần được công nhận là thương hiệu nổi tiếng do người tiêu dùng bình chọn.

Hệ thống siêu thị Fivimart sắp bị 'xóa sổ' sau 10 năm có mặt trên thị trường.

Đầu năm 2015, tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản tuyên bố mua lại 30% cổ phần của Fivimart (và 49% cổ phần của Citimart, 2 chuỗi bán lẻ siêu thị lớn ở hai thị trường miền Bắc và miền Nam Việt Nam).

Báo cáo tài chính của Fivimart cho thấy, thời điểm Aeon bắt đầu hợp tác năm 2015, doanh thu của FiviMart trong năm này là 1.075 tỷ đồng, lỗ 60 tỷ đồng. Năm 2016 lỗ tiếp 96 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu tăng lên 1.269 tỷ đồng, đồng thời báo lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Ngày 29/8/2018, tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) phát đi thông cáo về việc hủy hợp tác nghiệp vụ, hợp tác liên kết vốn giữa công ty Cổ phần Aeon và công ty Cổ phần First Việt Nam (Nhất Nam - Fivimart) sau hơn 3 năm hợp tác. Thông cáo cho biết trong phương hướng, tư tưởng, tầm nhìn chiến lược của Aeon và Fivimart có sự khác nhau rõ ràng. Vì vậy, hai công ty đã thương lượng và đi đến đồng ý hủy bỏ mang tính phát triển nhằm để cho mỗi bên xúc tiến chiến lược tăng trưởng, đầu tư vào việc cải thiện giá trị công ty, thay vì tiếp tục việc hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn. Ngày hủy bỏ hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn là 29/8 và ngày chấm dứt quan hệ vốn là 31/8.

Nguyên nhân chính khiến Fivimart thua lỗ là do chi phí quản lý doanh nghiệp rất lớn, cao hơn cả lợi nhuận gộp từ bán hàng hóa trong siêu thị. Cụ thể, năm 2016, chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 280 tỷ đồng, trong khi lãi gộp chỉ là 183 tỷ đồng.

Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017. Đến cuối năm 2016, tổng nợ và thuê tài chính của Fivimart là gần 700 tỷ đồng.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang