Ford dính kiện tụng với cáo buộc 'gian lận' khí thải trên 500 nghìn xe bán tải

author 16:19 11/01/2018

(VietQ.vn) - Ít nhất 500 nghìn xe bán tải chạy bằng nhiên liệu diesel của Ford bị cáo buộc “gian lận” khí thải.

Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam dẫn nguồn tin Bloomberg, phía nguyên đơn cho rằng các mẫu Ford F-250 và F-350 có lượng khí thải oxit nitơ cao gấp 50 lần giới hạn cho phép. Chúng được bán trên thị trường trong giai đoạn 2011 - 2017 với mức giá đắt hơn 8.400 USD so với các dòng xe tương tự chạy xăng.

Ford dính kiện tụng với cáo buộc 'gian lận' khí thải trên 500 nghìn xe bán tải

Xe Ford F-350 2017. Ảnh: Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam 

Ford từng quảng cáo các xe bán tải của hãng “sạch nhất từ trước đến nay” nhưng luật sư đứng sau vụ kiện đã phản bác điều đó. Trong đơn kiện đệ lên một tòa án Detroit, Ford bị cáo buộc bắt tay với nhà cung cấp phụ tùng Robert Bosch GmbH của Đức để che giấu sự “yếu kém” của các phương tiện.

Bosch bị nghi đã phát triển phần mềm giúp Ford điều chỉnh mức nhiên liệu, hệ thống tuần hoàn khí thải, áp suất không khí... khi xe trải qua bài thử nghiệm của các cơ quan quản lý, bao gồm Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Sở Tài nguyên Không khí California.

Trong khi đó, theo Daniel Barbosa - một phát ngôn viên của Ford: “Tất cả các xe Ford, bao gồm những xe trang bị động cơ diesel, đều tuân thủ quy định khí thải của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ  và không sử dụng thiết bị gian lận.”

Với cáo buộc mới này, Ford trở thành hãng xe thứ năm gặp rắc rối trong bê bối khí thải tại Mỹ bắt nguồn từ Volkswagen. Vụ kiện tụng có thể cũng tác động tiêu cực đến kế hoạch giới thiệu động cơ diesel trên dòng bán tải F-150 nhỏ hơn của hãng. Nhà sản xuất kỳ vọng hệ truyền động mới sẽ cải thiện hiệu suất nhiên liệu ở mức 7,8 lít/100km trên cao tốc.

Một phụ nữ tử vong vì ăn hàu sống chứa vi khuẩn ăn thịt người(VietQ.vn) - Sau khi ăn hàu sống với bạn bè và gia đình ở bãi biển bang Louisiana – Mỹ, một phụ nữ đã qua đời vì bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người.

Trước đó, các hãng xe Đức dính bê bối thông đồng gian lận khí thải, theo tờ Vnexpress, các hãng xe sang của Đức đối mặt vụ bê bối mới sau khi các cơ quan chống độc quyền ở châu Âu cho biết đang xem xét những cáo buộc rằng Volkswagen, Daimler và BMW thông đồng để giữ giá các công nghệ quan trọng, bao gồm cả các thiết bị phát thải, NYtimes cho biết. Nếu được chứng minh, các cáo buộc này sẽ làm tổn hại danh tiếng của đất nước với nền công nghiệp kỹ thuật hàng đầu thế giới. 

Nhận thức về tác động xấu của nhiên liệu diesel đối với môi trường ngày càng rõ rệt khiến nhiều thành phố châu Âu cân nhắc cấm sử dụng xe diesel, kéo theo nhu cầu mua xe diesel cũng giảm, dù đây là dòng xe truyền thống tại Đức, chiếm tới nửa thị trường. Nếu phía sau tất cả là những thỏa thuận ngầm trái luật pháp giữa các hãng, ảnh hưởng sẽ càng tồi tệ. Cuộc điều tra có thể khiến các hãng xe chịu mức phạt hàng tỷ USD.

Cáo buộc mới nổi lên gần đây, nhưng thực tế những xe Đức bán ra ở châu Âu có mức ô nhiễm cao hơn trong các bài kiểm tra, cụ thể mức khí thải nitơ oxit (NOx) ở vùng đô thị cao hơn nhiều so với các chuẩn khí thải mà hãng xe áp dụng.

Những nghiên cứu năm 2016 bởi chính phủ Anh, Pháp và Đức cho thấy hãng xe khai thác lỗ hổng trong các quy định của EU để tránh các tiêu chuẩn khí thải. Ví dụ, nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm không hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới 20 độ C, được cho là để bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng, trong khi các nhà quản lý thì chỉ thử nghiệm ở trên 20 độ C.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang