Formosa chôn chất thải tại đất của Giám đốc Cty Môi trường: Bộ trưởng yêu cầu điều tra gấp

author 15:29 12/07/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc Formosa chôn chất thải tại đất của Giám đốc Cty Môi trường, Bộ trưởng đã có những chỉ đạo gấp yêu cầu kiểm tra.

Cụ thể, tin tức mới nhất trên báo Trí thức trẻ cho hay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, nếu đúng là chất thải nguy hại thì sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý.

Cũng theo báo này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, sau khi nhận được thông tin, ông đã chỉ đạo các ngành có liên quan của tỉnh vào cuộc kiểm tra làm rõ ngay.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ, khi có kết quả kiểm tra sẽ thông báo công khai đến báo chí và nhân dân để nắm được, đồng thời, có biện pháp xử lý thích hợp.

 Chất thải rắn từ dự án của Formosa được tìm thấy trong trang trại nhà Giám đốc Công ty Môi trường. Ảnh: Thanh Niên

 Trước đó, Vnexpress (VNE) đưa tin, sáng 12/7, ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng liên ngành Hà Tĩnh lập biên bản đối với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự chôn lấp chất thải tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh.

"Từ chỉ đạo của Giám đốc Sở, hôm qua chúng tôi đã vào khai quật, phát hiện số lượng chất thải khoảng 100 tấn. Chúng xuất phát từ các nhà máy của Công ty gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Để xác định đây là chất thải thông thường hay nguy hại cần có thời gian phân tích", ông Sơn nói trên Vnexpress.

Cũng theo VNE, trang trại nơi phát hiện chôn chất thải nằm trong một khu rừng tràm, rộng vài nghìn m2. Phía trong có một bãi đất trống được đào hố rộng để tập kết loại chất thải màu đen, có mùi hôi và hắc.

Quyết định sai phạm của Formosa làm phát tán rất nhiều chất thảiTheo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có 53 vi phạm của Formosa được phát hiện, trong đó nghiêm trọng nhất là thay đổi công nghệ xử lý cốc từ khô sang ướt.

Theo ông Sơn, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và Formosa Hà Tĩnh có hợp đồng vận chuyển chất thải thông thường để đưa đi chôn lấp. Trang trại chôn chất thải được xác định là của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty môi trường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Lê Quang Hòa - giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh - cho biết khoảng 100 tấn chất thải chôn lấp cho Formosa là chất thải sinh hoạt của nhà máy.

Chỗ đó là có một số bùn, bùn này gọi là bùn thông thường, không phải chất thải nguy hại, nó xuất phát từ một số lò xử lý nước thải của Formosa”, Tuổi Trẻ dẫn lời giải thích của ông Hòa.

Liên quan đến vụ việc, trưa 12-7, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, cho biết: “Ngày 11-7, sở đã đi kiểm tra và lập biên bản. Việc chôn chất thải là có. Đây là chất thải được lấy từ trong khu Formosa ra. Việc lấy chất thải là có hợp đồng nhưng chôn lấp như thế thì làm sao đúng quy định được".

Theo ông Đinh, xác minh sơ bộ ban đầu cho thấy có khoảng 100 tấn chất thải được chôn lấp. Ông Đinh cho biết sau khi vào kiểm tra ,Sở TN-MT đã lấy mẫu và gửi ra Viện Công nghệ Môi trường, nhằm xác định rõ đó là chất thải thông thường hay nguy hại.

Thủ tướng: Làm rõ trách nhiệm cấp phép xả thải cho Formosa(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Formosa.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang