Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi người dân về phát ngôn gây ‘sốc’

author 16:18 26/04/2016

(VietQ.vn) - Sau phát ngôn gây sốc của giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm, Ban lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh đã cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Trước đó ngày 25/4, trả lời VTC, ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại công ty Formosa đã nói: "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, hãy chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm Thủ tướng cũng không giải quyết được”.

Câu trả lời này được Phó tổng giám đốc Công ty Formosa, ông Trương Phục Ninh thừa nhận đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Formosa, chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam. Vị này cho biết, sẽ xử lý nghiêm khắc đối với ông Chu Xuân Phàm trong cuộc họp báo chiều nay 26/4.

Formosa cúi đầu xin lỗi người dân về phát ngôn gây ‘sốc’Formosa cúi đầu xin lỗi người dân về phát ngôn gây ‘sốc’

Đồng thời, ông Trương Phục Ninh cùng Ban lãnh đạo công ty Formosa đã đứng dậy và cúi đầu xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có hay không sử dụng công nghệ lạc hậu ở nhà máy Formosa, Phó tổng giám đốc Trương Phục Ninh khẳng định để vận hành nhà máy gang thép, Formosa nhập khẩu các máy móc, thiết bị từ châu Âu, đều thuộc diện hiện đại, tiên tiến nhất thế giới.

Về hệ thống xử lý nước thải, Formosa đầu tư hệ thống 45 triệu USD, cũng đều rất tiên tiến, hiện đại. Còn vấn đề cá chết hàng loạt với nước thải có liên quan hay không, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có kết luận.

“Chúng tôi nói gì vào lúc này cũng không nên”, ông Ninh nói.

Trả lời câu hỏi về vấn đề xả thải, ông Khâu Nhân KiệtGiám đốc Formosa cho biết, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá là đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề súc rửa đường ống, công ty này khẳng định, việc làm này không cần phải báo cáo cơ quan chức năng của Việt Nam.

Trước việc nhập gần 300 tấn hóa chất về súc rửa đường ống, ông Kiệt cho biết, Formosa có nhập một ít axit về rửa đường ống nhà máy, nhưng không phải là dùng cho đường ống xả thải. 

Từ đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chết nổi trắng bè. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên suốt dọc trên 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).  

Tại nhiều xã ven biển, trong nhiều ngày qua, xác cá chết ngổn ngang dọc bờ biển. Thống kê đến ngày 25/4, tỉnh Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân. Các nguyên cá chết do bệnh dịch, do động đất, tràn dầu đều bị loại trừ. Lãnh đạo các Bộ đều khẳng định có độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên là nguyên nhân gây họa.

Tất cả nghi vấn hiện đổ dồn về Formosa Hà Tĩnh khi có đường ống xả thải chôn dưới đáy biển. Đường ống này rộng 1m, dài 1,5 km, nằm ở độ sâu cách mặt nước 17 m và cách bờ khoảng 1,5 km. Vài ngày trước khi xảy ra cá chết hàng loạt, công ty đã tiến hành súc rửa đường ống.

>>Vụ xe Mazda mới mua đã hỏng: Khách hàng cầu cứu Cục Quản lý cạnh tranh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang