FPT shop tiếp tay doanh nghiệp game trục lợi khách hàng?

author 07:29 23/08/2013

(VietQ.vn) - Nhiều trò chơi được nhân viên kỹ thuật Công ty CP Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT tự động cài, khi chơi xong mới có tin nhắn tính tiền, khiến không ít người tiêu dùng “ngã ngửa”.

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, chị Nguyễn Thị Kim Tuyến ở Cầu Diễn – Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, chị mới được một người bạn tặng chiếc điện thoại Smartphone FPT V, màn hình 5’’/ IPS/ độ phân giải cao qHD…Chiếc điện thoại nói trên được mua tại Trung tâm FPT shop số 45 Thái Hà - Đống Đa (Hà Nội). Khi mua, nhân viên kỹ thuật trung tâm nói trên đã tự động cài các chương trình, trong đó có các trò chơi.

Nhân viên siêu thị này ngầm cài game có tính phí cho khách hàng nhưng không thông báo trước, khiến khách hàng bức xúc. Ảnh: N. M
Nhân viên siêu thị này ngầm cài game có tính phí cho khách hàng nhưng không thông báo trước, khiến khách hàng bức xúc. Ảnh: N. M

Điều đáng nói là, ngoài các trò chơi miễn phí của các doanh nghiệp cung cấp game, nhân viên trung tâm nói trên của FPT còn cài các trò chơi trực tuyến, có tính phí vào máy mà người tiêu dùng đã mua.

Theo phản ánh của chị Tuyến, các nhân viên đó cũng không giải thích là trò chơi nào miễn phí và trò chơi nào tính tiền. Tuy nhiên, khi chơi xong bất kỳ trò chơi nào như:  Mario Jump, Jewwels Deluxe, Ant Smas.., Boom… chị đều nhận được tin nhắn: “Cam on ban da mua game. Download hot game: http://mobiistar.qplay.vn”, tạm dịch là cảm ơn bạn đã mua trò chơi…

Liên lạc với tổng đài Vinaphone (mạng điện thoại mà chị Tuyến sử dụng), số tổng đài 18001091, chị Tuyến được biết, nhà mạng Vinaphone chỉ là đơn vị trung gian thanh toán cước giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp cung cấp trò chơi. Với phản ánh của chị Tuyến, nhân viên tổng đài 18001091 của Vinaphone cho rằng, chị đã mất phí 15.000 đồng/tin nhắn.

Theo phản ánh chị Tuyến, PV Chất lượng Việt Nam đã liên lạc với đại diện truyền thông của Công ty CP Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Bích Hạnh lại cho rằng, việc cài các chương trình là do khách hàng tự download về máy. Tuy nhiên, khi làm việc với ông Nguyễn Minh Chiến – Phụ trách kỹ thuật của Trung tâm FPT shop số 45 Thái Hà - Đống Đa (Hà Nội), ông Chiến lại cho rằng, khi khách hàng mua máy, nhân viên kỹ thuật của FPT Shop cài đặt các chương trình game cho khách hàng. Việc người tiêu dùng chơi game và bị tính tiền của doanh nghiệp cung cấp game, FPT Shop không được biết.

Cũng theo ông Chiến, các phiên bản game này chỉ được tính tiền với người tiêu dùng khi họ “đồng ý” kích hoạt các phiên bản tiếp theo. Các phiên bản game này không do FPT Shop lập trình nên khi sử dụng các phiên bản game trên do các nhà cung cấp đưa ra.

“Các nhân viên đã tìm hiểu và biết rằng các phiên bản game này theo thuật ngữ chuyên môn “ free trial”, có thể tạm hiểu rằng phiên bản game chi được miễn phí “dùng thử””, ông Chiến nói.

Chỉ trong vài phút, người tiêu dùng liên tiếp nhận được tin nhắn đòi tiền chơi game. Ảnh: N. M
Chỉ trong vài phút, người tiêu dùng liên tiếp nhận được tin nhắn đòi tiền chơi game. Ảnh: N. M

Trả lời câu hỏi của PV, tại sao nhân viên của FPT Shop tự động cài đặt game cho người tiêu dùng, nhất là các game có tính phí mà chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng, phải chăng FPT Shop có “làm ăn ngầm” với doanh nghiệp cung cấp game? Ông Chiến lại đổ lỗi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cung cấp game và không có lời giải thích rõ, trong khi có rất nhiều phiên bản game do phía nước ngoài cung cấp được miễn phí hoàn toàn.

Ông Chiến cũng cho biết, các sản phẩm game từ nước ngoài không có phiên bản tiếng Việt nên sẽ khiến khách hàng khó sử dụng khi thao tác!? Mục đích cài các game này là do các phiên bản game khi sử dụng là phiên bản tiếng Việt, nhằm hỗ trợ khách hàng dễ sử dụng hơn.

Với cách trả lời của FPT Shop, chị Tuyến không đồng tình và cho rằng, ứng dụng được các nhân viên kỹ thuật cài dùng thử sẽ phải thông báo cho biết và khi bị tính tiền, chị sẽ xóa trước khi chơi để không mất tiền. Vì hiện tại trên mạng “thừa” phần mềm, game mà hoàn tàn không mất phí.

Theo tìm hiểu của PV, những game như Mario Jump, Jewwels Deluxe, Ant Smas.., Boom… là do Công ty CP Giải pháp CNTT và Truyền thông (SunNet) địa chỉ tại tầng 5, Toà nhà Công ty CP May nông nghiệp, số 1/120 Truờng Chinh - Ðống Ða (Hà Nội) cung cấp.

Bảo Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang