FPT xây trường phổ thông "kiểu Mỹ" ở Việt Nam

author 07:16 04/04/2013

(VietQ.vn) – Sau khi mở ra “chuỗi” cơ sở đào tạo ĐH khắp 3 miền, FPT lại bắt tay xây trường phổ thông tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Tháng 03/2013, UBND Thành phố Hà Nội đã cho phép thành lập Trường THPT FPT do Tập đoàn FPT và Trường Đại học FPT đầu tư tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Sinh viên ĐH FPT.
Sinh viên ĐH FPT.

Học sinh trường này sẽ được học tập và hoạt động theo mô hình trường nội trú quốc tế. Trong đó học sinh học tập, sinh hoạt từ thứ 2 đến hết thứ 6 hàng tuần ở một môi trường học tập và rèn luyện theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung và khép kín.

Hai ngày cuối tuần không học thêm, không bài tập sẽ được dành hoàn toàn cho gia đình và các hoạt động xã hội. Đây cũng là một trong các mô hình của các trường THPT hàng đầu ở Mỹ và nhiều nước khác.

Điểm yếu đáng tiếc của phần lớn học sinh THPT Việt Nam hiện nay là do quá trình học tập căng thẳng và thiếu môi trường phù hợp, hầu như các em chưa có bất cứ đam mê hay định hướng nghề nghiệp thực thụ nào, kể cả ở năm cuối cấp. Những đam mê, sở thích nếu có thì phần lớn là thiếu cơ sở và lý do xác đáng, thường sẽ bề nổi và dễ thay đổi. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bi kịch chọn nhầm trường, chọn sai ngành, và sau này là làm trái nghề của các em. Chương trình đào tạo của Trường THPT FPT sẽ coi việc khắc phục điều này như một trong các điểm nhấn chính của mình.

Thay vì đào tạo theo mô hình các khối chuyên theo môn học như chuyên Toán, chuyên Lý, để phù hợp hơn với thời đại, trường THPT FPT mong muốn sẽ xây dựng mô hình chuyên sâu theo định hướng các lĩnh vực hoạt động trong xã hội, nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện hơn và có mục tiêu sống rõ ràng hơn.

Từ thứ Hai tới thứ Sáu, thời gian trong ngày sẽ được xếp lịch để học sinh ngoài chương trình học chính khóa sẽ có rất nhiều các hoạt động thể thao, nghệ thuật, phát triển cá nhân và đặc biệt là các hoạt động tìm hiểu về các nhóm ngành nghề yêu thích trong tương lai. Các hoạt động này sẽ được cá nhân hóa theo sở thích và khả năng của mỗi học sinh.

Nguyên lý giáo dục của Trường THPT FPT là tạo mọi điều kiện để các em phát triển các khả năng của mình, tạo môi trường để các em trải nghiệm các lĩnh vực khác nhau nhằm xây dựng những đam mê, định hướng nghề nghiệp từ sớm.

Một trong những vấn đề lớn nhất của giáo dục Việt Nam là việc học tập mang định hướng thi cử. Định hướng này đã tạo nền móng cho cách học vẹt, học nhồi nhét, thầy đọc trò chép, dẫn tới những suy nghĩ khuôn mẫu, thiếu tư duy phản biện và quan điểm cá nhân. Cách học này có thể giúp học sinh đạt điểm cao trước mắt trong kỳ thi tốt nghiệp, thi đại học, tuy nhiên học sinh Việt Nam thường sẽ gặp không ít khó khăn khi bước vào giai đoạn học đại học với yêu cầu tự chủ, cá nhân hoá cao, đặc biệt là ở những môi trường theo định hướng quốc tế. Cách học này cũng để lại những “dấu ấn” khó phai đến cách làm việc và giải quyết vấn đề sau này khi đi làm. Đây là những vấn đề mà Trường THPT FPT quyết tâm giải quyết.

Học phí của trường là 4 triệu VNĐ/tháng, đã bao gồm tất cả chi phí liên quan đến học nâng cao, bổ trợ, các chương trình phát triển cá nhân và hướng nghiệp, chưa bao gồm chi phí ăn ở và quản lý nội trú.

Với thực tiễn Việt Nam, mô hình này cũng giúp phụ huynh rất đáng kể trong việc tiết kiệm được thời gian đón đưa con đi học cả chính khóa và học thêm, giảm bớt sự mỏi mệt và rủi ro an toàn giao thông cho học sinh, giúp các em dành được nhiều thời gian và sức lực hơn cho việc học tập và phát triển cá nhân.

Học nội trú trong môi trường tập thể, bạn bè, phải tự túc và biết chăm lo bản thân, biết sống vì người khác là điều kiện rất tốt để các em phát triển tính tự lập và trưởng thành sớm, nhưng vẫn không bị ảnh hưởng tới sợi dây gắn kết với gia đình nhờ hai ngày cuối tuần được thiết kế để hoàn toàn nghỉ ngơi, dành cho gia đình.

Ngoài ra, phụ huynh vẫn có thể theo sát sao mọi hoạt động của con em mình nhờ tương tác với nhà trường qua internet, SMS. Thậm chí, một số nội dung học tập, vui chơi, trình diễn chọn lọc của học sinh sẽ có thể được xem một cách cá nhân qua hệ thống camera được kết nối với Internet của nhà trường.

Học nội trú cũng là cách tốt nhất để có một bước đệm trung gian giữa giai đoạn hoàn toàn trong vòng tay bố mẹ và giai đoạn khá độc lập sau này ở bậc đại học. Giai đoạn này sẽ giúp học sinh trưởng thành nhanh chóng, nhưng vẫn ở trong một môi trường được kiểm soát tốt và có thể can thiệp, thay vì việc chuyển đổi một cách đột ngột từ vòng tay bố mẹ ra ngoài xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp du học. Việc đã trải qua một giai đoạn “du học bán thời gian” có thể mang lại thêm nhiều yên tâm cho bố mẹ và sự tự tin cho học sinh khi đi du học thật sự ở nơi xứ người.

Hoài Anh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:FPT, nội trú, THPT FPT

tin liên quan

video hot

Về đầu trang