​G20 nhắc nhở Trung Quốc không phá giá nội tệ

author 16:39 28/02/2016

Chính phủ G20 tái khẳng định cam kết không phá giá nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu như một đề nghị rõ ràng nhằm vào Trung Quốc.

Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc cam kết tại G-20 rằng nước này sẽ không phá giá đồng nhân dân tệ để hỗ trợ xuất khẩu

Theo ABC, tại hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng G20 đang diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc, phát biểu với báo giới Bộ trưởng tài chính Mỹ, ông Jabcob Lew nói: “Việc đó (phá giá đồng nội tệ) sẽ không dẫn tới điều gì tốt đẹp cả và tôi hy vọng chúng ta có thể đạt được một cam kết để tránh việc đó”.

Bất chấp việc Trung Quốc liên tục bác bỏ, một mối lo chính của thị trường tài chính toàn cầu vẫn là việc Bắc Kinh có thể phá giá đồng nội tệ của họ để hỗ trợ các nhà xuất khẩu đang lao đao.

Tại hội nghị tài chính G20 lần này, với tư cách nước chủ nhà, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cố gắng dẹp yên những lo lắng của quốc tế về tình hình kinh tế giảm tốc của nước này trong bối cảnh thế giới hối thúc Trung Quốc đẩy nhanh những cải cách tạo việc làm và kích thích kinh tế.

Trong một thông điệp gửi tới diễn đàn G20, ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc đã có những công cụ và nguồn lực để đối phó với áp lực giảm tốc của nền kinh tế trong nước.

Cùng với đó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên (Zhou Xiaochuan) cũng cố gắng xóa tan bớt những nghi ngại của thế giới về việc này, ông Chu cam kết: “Chúng tôi sẽ không dùng tới giải pháp phá giá cạnh tranh để thúc đẩy lợi thế của mình trong xuất khẩu”.

Cũng trong ngày 26-2, giám đốc Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), bà Christine Lagarde, kêu gọi các nước G20 cần hành động khẩn trương hơn để thực hiện những cam kết đã đưa ra từ hội nghị G-20 năm 2014.

Sự tăng trưởng toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong hai năm qua và các chuyên gia dự báo rằng, nguy cơ suy thoái vẫn đang gia tăng.

Tháng trước IMF đã giảm đi 0,2 điểm % trong dự đoán tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu xuống còn 3,4%. IMF cho biết tháng 4 tới có thể còn giảm tiếp tỉ lệ này.

Ngày 26-2, bà Lagarde hối thúc các nước G-20 nhanh chóng thực hiện khoảng 800 cam kết đưa ra trong hội nghị G-20 năm 2014.

Theo đó là đơn giản hóa thủ tục quản lý, thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư và phát triển công nghệ. Rất nhiều những cam kết đó vẫn chưa được thực hiện.

Trong khi đó bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schauble nói các biện pháp kích thích tài chính đã “chạm tới giới hạn của nó”.

Ông kêu gọi các nước thực hiện các biện pháp cải cách của họ. Ông Wolfgang Schauble nói: “Chúng ta đang không thiếu những đề xuất chính sách mà chỉ thiếu việc thực thi chính sách”. 

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang