G7 ra tuyên bố chung mạnh mẽ nhằm 'trấn áp' Trung Quốc?

author 14:57 27/05/2016

(VietQ.vn) - “Chúng tôi lo ngại về tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông"- các lãnh đạo G7 ra tuyên bố chung ngày hôm nay 27/5 và khẳng định điều đó.

Theo tin tức từ báo Người lao động, các lãnh đạo G7 hôm 27/5 đã ra tuyên bố chung bày tỏ sự quan ngại về những căng thẳng leo thang trên biển ở khu vực châu Á, đồng thời kêu gọi không giải quyết các tranh chấp bằng vũ lực.

“Chúng tôi lo ngại về tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình cũng như xử lý các tranh chấp"- các lãnh đạo G7 khẳng định trong tuyên bố chung được đưa ra sau 2 ngày nhóm họp tại Nhật Bản. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đích danh quốc gia cụ thể nào.

Tuyên bố chung được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên biển Đông – tuyến hàng hải chiến lược - leo thang, khi Trung Quốc ngày càng ngang ngược trong các tuyên bố chủ quyền phi pháp đòi 80% diện tích vùng biển quốc tế ở khu vực này.

Nhóm G7 bao gồm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý

Nhóm G7 bao gồm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang thách thức nước thành viên của G7 là Nhật Bản trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, gây ra quan ngại ngày càng lớn về "thế lực đang trỗi dậy" Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực để giành chủ quyền tại đây.

Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị đã hối thúc các nước thành viên G7 tập trung vào các vấn đề kinh tế toàn cầu và cảnh báo họ không làm gia tăng căng thẳng khu vực.  "Chúng tôi hy vọng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế tài chính cấp thiết", ông Vương hôm qua cho biết tại cuộc họp ở Bắc Kinh.

Các thành viên G7 phải có "lập trường công bằng, không thiên vị thay vì áp tiêu chuẩn kép hay tư duy liên minh", Financial Times dẫn lời ông nói thêm. "Chúng tôi không muốn thấy các cuộc thảo luận hay hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực". Ngoại trưởng Trung Quốc nhắc lại lập trường giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng đối thoại, thương lượng giữa các nước liên quan trực tiếp, báo VnExpress đưa tin. 

Ngoài vấn đề căng thẳng trên biển đang tăng nhiệt nói trên, bản tuyên bố chung 32 trang còn đề cập tới các cam kết của 7 nền kinh tế lớn của G7 nhằm tìm kiếm sự tăng trưởng toàn cầu vững mạnh. Ngoài ra, G7 cũng yêu cầu Triều Tiên phải chấp hành đầy đủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và chấm dứt thử nghiệm hạt nhân, cũng như các cuộc phóng tên lửa và các hành động gây hấn khác. 

Con gái ngất lịm bên thi thể mẹ bị xe bồn kéo lê dã man(VietQ.vn) - Con gái của nạn nhân khi nhận được tin tai nạn giao thông đã chạy đến hiện trường, ngất lịm bên thi thể mẹ.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang