Phát hiện cơ sở làm gà bẩn kinh hoàng dịp Tết Dương lịch

author 18:28 02/01/2016

(VietQ.vn) - Trong vai người dân đi mua gà ăn Tết Dương lịch, phóng viên đã tìm mọi cách để tận mắt ghi lại những hình ảnh làm gà bẩn tại khu chợ ở Hà Nội.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Trong vai người dân đi mua gà ăn Tết Dương lịch, phóng viên báo Người Đưa Tin đã tìm mọi cách để tận mắt ghi lại những hình ảnh làm gà bẩn ở khu chợ này.

Nằm trong một con ngõ nhỏ của đường Trần Quốc Hoàn (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) là nơi làm gà ‘siêu bẩn’ ít ai biết đến. Dù lượng khách mua gà rất đông, nhưng ít ai ngờ rằng thực phẩm mình mua lại được chế biến một cách cẩu thả và bẩn tới như thế. Cũng bởi khi chọn gà xong, người bán đã tìm mọi cách trì hoãn không cho người mua đi theo mình tới chỗ làm gà.

Cơ sở làm gà bẩn nằm trong một con ngõ nhỏ của đường Trần Quốc Hoàn

Cơ sở làm gà bẩn nằm trong một con ngõ nhỏ của đường Trần Quốc Hoàn. Ảnh: Người Đưa Tin

Cơ sở làm gà nằm cạnh một con mương bẩn đầy rác thải bẩn. Bếp và nồi đun nước luộc gà nhìn bẩn và đầy lông. Chỗ cắt tiết gà cũng dính đầy máu bẩn. Nơi làm gà không có chậu và nguồn nước sạch. 

Thùng xốp bẩn đựng nước rửa gà và chiếc mũ bảo hiểm bẩn, bỏ đi được dùng múc nước rửa gà. Mặt sàn vương vãi da và lông gà. Còn thùng xốp là nước rửa gà xanh rì đã lên mốc meo. Không biết đã bao lâu chủ nhân còn chưa thay nước.

Cơ sở làm gà nằm cạnh một con mương bẩn đầy rác thải bẩn

Cơ sở làm gà nằm cạnh một con mương bẩn đầy rác thải bẩn. Ảnh: Người Đưa Tin

Ngoài việc phát hiện cơ sở làm gà bẩn này, gần đây, một loại hóa chất mới có tác dụng nhổ sạch lông gà, lông vịt đang dần thay thế các công nghệ cũ như nước sôi, máy vặt lông gà, nhíp nhổ. Với “công nghệ” này, lông của các loại gia cầm được làm “sạch sành sanh”, kể cả lông tơ, chỉ trong vòng vài phút mà giá lại rất “mềm”.

Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Infonet đã vào một cơ sở làm gà, vịt ngay sát chợ Phú Thủy (TP.Phan Thiết). Quan sát thấy, bên cạnh nồi nước sôi để làm lông gia cầm là một chảo chứa một loại keo màu vàng đen sệt dùng để tẩy lông vịt được giấu trong góc, đậy kỹ càng. Sau khi cắt tiết gà, vịt, người làm sẽ nhúng vào một nồi “hóa chất” một lúc, không biết là loại gì, rồi mới nhúng vào nước lã. 

Xuất hiện hóa chất mới có tác dụng nhổ lông gà siêu sạch

Xuất hiện hóa chất mới có tác dụng làm lông gà siêu sạch. Ảnh: Infonet

“Hóa chất” đó thẩm thấu xung quanh các lỗ chân lông rồi đông “cứng” lại. Lúc này, người làm chỉ việc lột nhẹ “mảng hóa chất” có dính lông gà, lông vịt, là sạch trụi lông. Thấy vậy, phóng viên thắc mắc và được giải thích đây là một chảo keo đã được đun sôi từ nguyên liệu là sáp và nhựa thông. 

Nhựa thông nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm, không cho phép đưa vào chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Riêng sáp có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng trong sản xuất một số loại kẹo. Tuy nhiên, sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng thì sẽ gây ngộ độc. 

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang