Gà Đông Tảo được bán hàng loạt với giá siêu rẻ phục vụ dịp Tết Dương lịch

author 09:57 31/12/2017

(VietQ.vn) - Gà Đông Tảo vốn nổi tiếng vì chất lượng thịt thơm ngon và có giá khá cao. Tuy nhiên ở Hưng Yên, đặc sản gà Đông Tảo được bán hàng loạt với giá siêu rẻ.

Theo tờ Kiến Thức đăng tải, với đặc điểm thịt thơm ngon, bổ dưỡng, gà Đông Tảo có xuất xứ ở xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) - được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng. Đặc biệt, càng gần đến Tết thì nhu cầu tiêu thụ loại gà có cặp chân to quá khổ này lại càng tăng cao dù giá của một con có khi tới vài triệu đồng....

Thế nhưng, trên đường từ thị trấn Văn Giang về TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), loại gà Đông Tảo từ lâu đã nức tiếng cả nước này hiện được rao bán với giá chỉ từ 130.000 đồng/kg. Loại gà Đông Tảo có giá từ 250.000 - 350.000/kg là gà Đông Tảo trống thịt, có trọng lượng từ 3,5 – 4,5/kg, có độ tuổi dưới 1 năm, cũng là gà Đông Tảo lai.

Gà Đông Tảo được bán hàng loạt với giá siêu rẻ phục vụ dịp Tết Dương lịch

Gà Đông Tảo có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Ảnh: Kiến Thức 

Loại gà Đông Tảo giá từ 130.000 – 180.000 đồng/kg là gà mái thịt, loại này có cân nặng khoảng 2.5 – 3.5kg/con, có độ tuổi dưới 1 năm. Loại gà này vẫn là gà Đông Tảo nhưng không phải loại thuần chủng 100%, hay nói cách khác là gà Đông Tảo lai. 

Còn loại gà Đông Tảo thuần chủng 100% có giá từ 400.000 – 600.000/kg, loại trên 1 tuổi. Đặc trưng của loại gà Đông Tảo trưởng thành này rất dễ nhận biết là chân rất to, da bụng nhăn nheo, ức đỏ, trọng lượng thấp nhất phải 4,5 - 6 kg/con trở lên. Dù rất già nhưng thịt chúng cũng không hề dai.

Về loại gà Đông Tảo có giá từ 3, 4 triệu đến vài chục triệu một con mà mọi người thường nói là gà trống biếu. Đây là loại gà già trên 2 năm, giống gà Đông Tảo thuần chủng 100%, chân to, chuẩn, trọng lượng khoảng 4.5 – 7.5 kg/con. Loại gà này không bán theo kg mà bán theo con. Giá một con gà Đông Tảo để biếu có giá đắt hay rẻ tùy thuộc vào hình thức, độ tuổi, sự quý hiếm...và đặc biệt là đôi chân sần sùi, có vảy rồng mịn, đỏ...

Một loại khác cũng có giá khá cao từ 1 triệu đến 7 triệu/con là gà trống đạp hoặc gà mái dùng để làm gà giống. Giá gà Đông Tảo giống này có hai loại, loại bình thường có giá từ 1 triệu đến 3 triệu/con, hàng tuyển chọn có giá từ 3,5 triệu đến 7 triệu đồng/con. Đối với gà con Đông Tảo giống loại 1 ngày có giá 130.000 - 150.000 đồng/con, loại 1 tháng có giá 250.000 đồng - 400.000 đồng/con, loại 2 tháng 350.000 - 800.000 đồng, loại 3 tháng 500.000 đồng - 1 triệu đồng/con. Riêng trứng gà Đông Tảo thuần chủng 100% cũng có giá khá cao lên đến 70.000 - 80.000 đồng/quả tùy thời điểm.

Người mắc 5 loại bệnh sau nếu ăn thịt lợn sẽ gặp họa vào thân(VietQ.vn) - Dù có thèm đến mấy, nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc các loại bệnh dưới đây thì không nên ăn thịt lợn để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, theo người dân có kinh nghiệm nuôi và gìn giữ giống gà Đông Tảo thâm niên, để biết được có phải gà Đông Tảo chuẩn hay không, người mua cần để ý một số đặc điểm như: thân gà bề thế, phát triển cân đối, cánh như vỏ trai úp lại ôm lấy thân, đuôi xòe như nơm, chân to dày, bốn ngón chõe ra 4 phía, đầu xù sư tử hay còn gọi là đầu cọc tre, mi mắt dày híp xuống...

Đặc biệt, ở hai chân gà Đông Tảo thuần chủng có viền đỏ nổi cộm lên. Khi chế biến, thịt gà Đông Tảo đỏ, thớ rất mịn, không có đường xước, không có gân, gà càng nhiều tuổi thì da và thớ thịt cũng dày hơn. Đó là lý do khiến gà Đông Tảo càng già càng đắt giá hơn vì chất lượng thịt ngon hơn hẳn.

Theo báo Tri thức trực tuyếnGà Đông Tảo hay còn gọi là gà Đông Cảo, bắt nguồn từ thôn Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên. Từ xa xưa, đây được coi là giống gà quý, hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho vua chúa. Trên thị trường, giá loại gà này tương đối cao, đặc biệt cao với gà thuần chủng.

Vì vậy, trên thị trường xuất hiện gà Đông Tảo lai - loại lai giữa gà Đông Tảo thuần chủng với các giống khác có tỷ lệ sinh sản cao, nuôi ấp dễ và nhanh cho thu hoạch. Dòng gà này có thịt cũng khá ngon, do thừa hưởng một số đặc tính về dinh dưỡng như gà Đông Tảo thuần chủng. Tuy nhiên do đã bị lai nên nhiều đặc tính nổi trội về đôi chân, chất lượng thịt của gà đặc sản nguyên bản bị mất hết. Gà Đông Tảo thuần chủng trưởng thành cân nặng 3,2-5,5 kg/con, trong khi gà lai chỉ khoảng 2,5 kg.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang