Gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba hy vọng bùng nổ khi phát hành cổ phiếu lần đầu

author 07:24 15/09/2014

(VietQ.vn) - Gã khổng lồ Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc của tỷ phú Jack Ma, dự kiến sẽ bùng nổ với hơn 165 tỷ USD lợi nhuận khi nó phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trong tuần này.

Tỷ phú Jack Ma, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản lên đến 21.8 tỷ USD(theo số liệu từ Bloomberg) sáng lập ra công ty điện tử Alibaba vào năm 1999. Alibaba hoạt động trực tuyến trên 2 trang Taobao.com và Tmall.com, xử lý khoảng 80% các giao dịch bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc, với giá trị là 248 tỷ USD .

Tỷ phú Jack Ma hy vọng công ty điện tử Alibaba sẽ bùng nổ khi phát hành cổ phiếu lần đầu

Tỷ phú Jack Ma hy vọng công ty điện tử Alibaba sẽ bùng nổ khi phát hành cổ phiếu lần đầu. Ảnh minh họa.

Cổ phiếu của người khổng lồ Internet Trung Quốc này sẽ được phát hành trên thị trường chứng khoán New York vào thứ Sáu tới đây và mỗi cố phiếu sẽ có giá từ 60USD đến 66 USD.

Công ty hy vọng sẽ tăng ít nhất 24 tỷ USD lợi nhuận từ từ đầu ra công chúng (IPO), trong đó sẽ thấy các cổ đông bao gồm cả Yahoo, China Investment Corp và người sáng lập có uy tín của Alibaba, tỷ phú Jack Ma.

Các nhà phân tích phán đoán Alibaba ngay lập tức sẽ được xếp vào hàng ngũ top 30 công ty có thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Alibaba có 279 triệu người mua vào chủ động và 8,5 triệu người bán hàng chủ động trên nền tảng trực tuyến của mình và đã tăng lên nhiều hơn nữa bởi sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu giàu tiền mặt ở Trung Quốc.

 Tỷ phú Jack Ma điều hành gã khổng lồ Alibaba như một công ty thương mại điện tử tầm vóc thế giới

 Tỷ phú Jack Ma điều hành gã khổng lồ Alibaba như một công ty thương mại điện tử tầm vóc thế giới. Ảnh minh họa.

Chỉ mới qua hai quý đầu năm, doanh thu của Alibaba cao hơn 8.46 tỷ USD so với tổng doanh số của eBay và Amazon cộng lại. Không giống như Amazon, mô hình kinh doanh của Alibaba thấy rõ được những vết cắt từ tất cả các giao dịch mà công ty thực hiện. Các nhà phân tích thấy đây là lí do để gã khổng lồ Alibaba phát triển nhanh với doanh số khủng như vậy.

Nhà phân tích thị trường Jasper Lawler nói rằng Alibaba đang được xây dựng để trở thành đế chế thống trị với tham vọng mở rộng thị trường mua sắm trực tuyến của Trung Quốc.

Ông nói: Về cơ bản Alibaba đang là công ty chiếm ưu thế trên lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc. Vì vậy, mức tăng trưởng của Alibaba sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ là tập đoàn thương mại điện tử lớn mạnh bậc nhất thế giới.

Thanh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang