Gà lậu Trung Quốc lại ồ ạt tràn vào thị trường

author 07:36 03/10/2012

(VietQ.vn) - Số liệu của Cục chăn nuôi cho thấy, mỗi ngày lượng gà Trung Quốc nhập về chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội) lên tới 15 – 18 tấn. Bên cạnh gà thịt, các đầu nậu còn nhập cả gà giống và trứng vịt, ngan giống sắp nở.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNN) Diệp Kỉnh Tần cho biết: Sau một tháng thực hiện quyết liệt việc kiểm soát gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cơ bản tình trạng có giảm nhưng từ tháng 9 trở lại đây tình trạng này đã nóng trở lại. 

Số liệu của Cục chăn nuôi cho thấy, mỗi ngày lượng gà Trung Quốc nhập về chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội) lên tới 15 – 18 tấn. Bên cạnh gà thịt, các đầu nậu còn nhập cả gà giống và trứng vịt, ngan giống sắp nở. Nguyên nhân của tình trạng này là giá gà gà lậu bán ra vẫn giữ ở mức cao (từ 65 – 67 ngàn đồng/kg), nguồn cung cuối năm tăng và các cơ quan chức năng tại địa phương chưa tiến hành quyết liệt. 
 
Để giải quyết triệt để vấn đề này, vào trung tuần tháng 10, Bộ Nông nghiệp sẽ tổ chức hội nghị liên ngành cùng Bộ công thương, Bộ công an và các địa phương có tình trạng nhập lậu gia cầm ồ ạt như Móng Cái, Cao Bằng, Hòa Bình, Lạng Sơn… nhằm làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng và xác định, xử lý nghiêm những đầu nậu buôn lậu con giống. 
 
Cũng theo thông tin từ Bộ, từ cuối tháng 9, tại TP. Hồ Chí Minh xuất hiện gà đẻ loại thải Hàn Quốc được bày bán tràn lan. Ông Diệp Kỉnh Tần khẳng định, đây là loại gà có giá trị dinh dưỡng thấp, thậm chí không còn giá trị dinh dưỡng và được các doanh nghiệp nhập khẩu theo con đường chính ngạch. Tuy nhiên do chưa có quy định, tiêu chuẩn cụ thể nên Bộ chưa thể kiểm soát được mặt hàng này.
 
Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ xiết chặt hàng rào kỹ thuật đối với gà đẻ loại thải nhập khẩu bằng các quy định cụ thể về độ đạm, tồn dư kháng sinh… nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời không làm ảnh hưởng đến giá gà trong nước.
 
Nguyệt Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang