Gà lậu vẫn tìm cách “len lỏi” vào chợ

author 11:24 08/04/2013

(VietQ.vn) - Theo điều tra của phóng viên, hiện có một lượng không nhỏ gia cầm chủ yếu là gà loại thải được giết thịt và cất đông tại biên giới sau đó được tuồn vào nội địa tiêu thụ. Hiện ở một số chợ Hà Nội đã xuất hiện một loại gà thịt sẵn được quảng cáo là gà ta nhưng có giá chỉ 100.000 đồng/kg, rẻ hơn bình thường đến 60.000 đồng.

Sau khi có công điện của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, lượng gia cầm nhập lậu đã ít xuất hiện hơn tại một số chợ đầu mối. Tuy nhiêu, hiện có một lượng không nhỏ gia cầm chủ yếu là gà loại thải được giết thịt và cất đông tại biên giới sau đó được tuồn vào nội địa.

Có thể mua gà giá rẻ không nguồn gốc ở nhiều chợ Hà Nội.
Có thể mua gà giá rẻ không nguồn gốc ở nhiều chợ Hà Nội.

Tại chợ đầu mối gia cầm Bắc Thăng Long, Hà Nội, lượng gà tập kết về chợ vẫn rất lớn nhưng chủ yếu là gà có nguồn gốc trong nước. Những người buôn gà ở đây cho biết, do cơ quan chức năng làm chặt từ biên giới nên gà loại thải sống không nhập về nữa nhưng không vì thế mà không mua được gà Trung Quốc nhập lậu giá rẻ.

Một dân buôn mách nước, muốn tìm gà giá rẻ chỉ có thể dùng gà đông lạnh và giới thiệu luôn cho chúng tôi số điện thoại để liên lạc. Đúng 30 phút chờ tại cổng chợ Long Biên Hà Nội, người bán gà đông lạnh đã có mặt. Người phụ nữ này cho biết, loại gà này được dùng phổ biến ở các quán ăn, nhà hàng nên cứ yên tâm, nếu có nhu cầu lần sau gọi điện sẽ có hàng ngay.

Những con gà được cất đông đã lâu nên bị đóng thành từng mảng vài con một, mỗi con gà đều thâm tím, xây sát đầy mình, đầu và chân bị chặt. Với nguồn gốc chất lượng như vậy, ít ai dám chắc những con gà đông lạnh này không phải là gà loại thải và đang mang trong mình những chủng virus nguy hiểm đã từng gây tử vong cho nhiều người trên thế giới.

Trong khi các tiểu thương đều quảng cáo đây là gà ta hoặc gà mía do được nuôi bằng cám tăng trọng nên mới có giá rẻ. Tuy nhiên, theo những người bán gà ta sống cho biết, không có gà ta nào giá rẻ như vậy.

Giá nhập gà ta đầu mối xấp xỉ 100.000 đồng vì vậy bán ra không thể dưới 150.000/kg, còn gà mía giá khoảng 150.000 đồng/kg. Vì vậy, người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi về nguồn gốc thực sự của các loại gà giá rẻ này.

TS. Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết hiện mỗi ngày vẫn có khoảng 3- 5 tấn gia cầm lậu từ Trung Quốc được đưa về chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) để tiêu thụ với những thủ đoạn mới tinh vi hơn.

Vì siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách đưa gà không nguồn gốc vào nội địa.
Vì siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách đưa gà không nguồn gốc vào nội địa.

Riêng khu vực Phú Xuyên (Hà Nội), thời gian gần đây cũng đã xuất hiện trở lại tình trạng nhập lậu gia cầm giống trái phép, có ngày không có con nào nhưng cũng có ngày số lượng lên tới vài chục nghìn con. Ngoài ra, ở một số địa bàn của Cao Bằng như Quảng Uyên, Trùng Khánh... vẫn xuất hiện việc buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm.

Còn ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết dù chưa phát hiện loại virus mới H7N9 xuất hiện ở nước ta, nhưng nguy cơ là rất cao. “Hiện nay, loại virus H7N9 chưa có vaccine phòng chống, trên thế giới cũng chưa có nước nào sản xuất được loại vaccine này. Vì thế, cuộc chiến với loại vi rút H7N9 chẳng khác gì ra trận mà không có súng”, ông Đông nói.

Theo lý giải của các cơ quan chức năng, 1 kg gà nhập lậu từ Trung Quốc giá chỉ 10.000 đồng, nhưng bán ở thị trường trong nước gấp 7- 8 lần (khoảng 70- 80.000 đồng/kg). Đây là mức siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp mọi thủ đoạn để buôn bán, vận chuyển, kinh doanh, trái phép gia cầm.

Với việc xuất hiện loại virus mới H7N9 rất nguy hiểm, có thể gây chết người, nếu tiếp tục vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu, nguy cơ bị nhiễm loại bệnh này sẽ rất cao.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang