Gà lậu vẫn tràn về Hà Nội

author 17:45 01/04/2013

Dù các đầu nậu không còn hoạt động công khai, vẫn rất dễ dàng đặt mua được gà thải loại Trung Quốc tại Hà Nội với số lượng được khẳng định “ bao nhiêu cũng có”

Từ lời giới thiệu của một đầu nậu buôn gà đã giải nghệ, chúng tôi tìm về huyện Thanh Oai, TP Hà Nội để “ tận mục sở thị”. Tiếp chúng tôi là Liên - một phụ nữ khoảng 30 tuổi, chủ đầu nậu buôn gà lớn tại xóm Quếch, thôn Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Sau khi kiểm tra và biết ý định chúng tôi muốn mua gà mía Tàu (hay còn được gọi là gà thải loại Trung Quốc) về để làm cơm phở, bà Liên đã đi thẳng vào vấn đề: “ Em không làm gà mía Đông Anh, chỉ làm gà mía Tàu thôi”.

Gà mía Trung Quốc tuồn vào

“ Thế này nhé, như hôm qua đã trao đổi qua điện thoại với anh, giá gà mía Tàu lông bây giờ là 88.000 đồng/kg, gà mổ là chưa moi lòng là 110.000 đồng/kg, còn gà đã mổ và moi hết lòng rồi là 120.000 đồng/kg” - bà Liên thỏa thuận.

Thấy chúng tôi chê giá vẫn hơi cao, bà Liên xuống giọng: “Làm ăn lần đầu, em muốn cho thoải mái nên lấy giá rất mềm rồi anh ạ vì nguồn hàng cung cấp cho em là tại gốc. Em chỉ lấy phần trăm với anh có 2 phẩy thôi. Em bán tại chợ này đã là 90.000 đồng/kg rồi chứ không phải 88.000 đồng như bán cho anh đâu”. Tôi hỏi: “Đấy là gà mía Đông Anh à?”. Bà Liên phản ứng: “Gà mía Tàu chứ. Gà mía Đông Anh lúc nào cũng đắt hơn gà mía Tàu 5.000 đồng/kg và ít lắm”.

Nghe tôi nói muốn lấy số lượng nhiều, bà Liên khẳng định muốn bao nhiêu cũng đáp ứng. “Với em, không bao giờ có chuyện hết hàng. Nói thẳng là như thế. Còn giá lên, xuống phải theo thị trường” - bà Liên thỏa thuận.

Gà trọc, gà lờ đờ được bán đầy ở chợ Hà Vỹ - Hà Nội.
Gà trọc, gà lờ đờ được bán đầy ở chợ Hà Vỹ - Hà Nội.

Rất khó phân biệt

Chúng tôi đến chợ Hà Vỹ, đầu mối phân phối gà chính cho Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận. Ở đây tràn ngập loại gà trọc, lờ đờ, thậm chí có con bất ngờ lăn quay ra chết. Hình dáng và dấu hiệu của loại gà này cho thấy không có sự khác biệt nào với gà thải loại Trung Quốc nhưng khi vừa mở lời muốn mua gà Tàu về làm cơm, phở, bà chủ gà liền chối đây đẩy: “Bây giờ làm gì có gà Tàu. Đây toàn gà mía Đông Anh cả đấy”. Hỏi giá, bà chủ phán: “Gà đẹp là  85.000 đồng/kg, còn loại xấu chỉ 82.000 - 83.000 đồng/kg. Em lấy loại nào?”.

Ông Lê Xuân Viết, Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Vỹ, cho biết rất khó phân biệt được gà Trung Quốc và gà trong nước bằng mắt thường. Khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý thì thủ đoạn của dân buôn gà lại càng tinh vi hơn. Điển hình như vụ vận chuyển gà lậu bằng xe du lịch vào chợ hồi cuối tháng 2. Chiếc xe này đã tiến vào chợ với mục đích tham quan rồi tranh thủ lúc bảo vệ lơ là, một số lượng lớn gà thải Trung Quốc, đầu, cổ trọc lóc nhanh chóng được đổ xuống và trà trộn vào những đàn gà trong nước đang bày bán ở chợ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thủ đoạn buôn bán và vận chuyển gà lậu ngày càng tinh vi. Ngoài xé lẻ số lượng, dùng xe máy vận chuyển, đầu nậu còn sử dụng cả ô tô tải, xe du lịch lắp biển số giả để chở hàng từ khu vực biên giới phía Bắc về Hà Nội tiêu thụ.

Bắt giữ gần 30 tấn gà lậu

Bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng ở Hà Nội đã xử lý 88 vụ vận chuyển gà không rõ nguồn gốc, tịch thu và tiêu hủy hơn 25 tấn gà lông, hơn 4 tấn gia cầm tươi sống, 4,5 tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang