'Gà lưỡi đen' hàng chục triệu được đại gia lên núi mua giải hạn dịp tết

author 06:46 20/01/2017

Những năm gần đây, nhiều đại gia bỏ ra cả chục triệu đồng mua gà đen lưỡi đen để thịt giải hạn cho năm mới.

Bản Đá Đen, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái chủ yếu là đồng bào người Mông sinh sống, nơi đây nổi tiếng với giống gà đen lưỡi đen quý hiếm. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi, Yên Bái), người săn gà đen lưỡi đen cho biết, gà đen thì rất nhiều nơi có nhưng loại gà đen cả lông, chân, da, mào và lưỡi thì rất hiếm.

Vài năm gần đây, người ta rộ "mốt" săn gà đen lưỡi đen để ăn giải vận đen nên loại gà này gần như bị tuyệt chủng, giá bán bị đẩy giá lên cao ngút. Có thời điểm, người ta trả đến 30 triệu đồng cho 1 con gà đen lưỡi đen.

Nhiều đại gia bỏ cả chục triệu để săn được gà đen lưỡi đen về giải hạn.

Theo anh Tuấn, khách hàng mua loại gà này nhiều nhất là dân buôn bán, kinh doanh, đặc biệt là những người máu mê cờ bạc, lô đề.

Anh Tuấn bảo, trước đây giá gà đen dao động từ 170.000 - 350.000 đồng/kg. Nhưng chẳng biết từ bao giờ, giới đại gia tự quan niệm ăn gà đen lưỡi sẽ giải được vận hạn và may mắn sẽ đến với người đó. Thế nên, gà đen lưỡi đen được bán theo con chứ không bán theo cân nặng.

Người dân tại Mù Cang Chải cho biết, chẳng rõ giống gà đen này được nuôi tự bao giờ, ngay cả những người già trong làng cũng chỉ biết rằng nó đã có từ rất lâu và phổ biến ở đồng bào người Mông.

Gà đen có sức chống chọi tuyệt vời với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ít khi bị dịch bệnh, dễ nuôi nên người Mông nuôi nó làm thực phẩm hàng ngày. Trong các buổi lễ quan trọng của người Mông như cưới xin, ma chay, cầu mùa… gà đen cũng thường xuất hiện trên mâm cỗ.

Gà đen được chia làm 2 loại, một loại đen cả lông, chân, mào và thậm chí xương cũng đen. Còn một loạt đặc biệt thì cả lưỡi cũng đen.

Anh Giàng A Páo (bản Đá Đen) cho biết, gà đen nhiều nơi có nhưng gà đen lưỡi đen thì từ trước đến nay vẫn là của hiếm. Song, dù hiếm nhưng trước đây giá trị gà lưỡi đen cũng chỉ như gà đen bình thường. Chỉ đến khi giới có tiền bỗng dưng đổ xô mua gà lưỡi đen nó mới có giá trị lớn như vậy, cùng với đó là sự biến mất của loại gà đen lưỡi này.

Anh Páo cho biết thêm, giờ kiếm được một vài con gà đen lưỡi đen là rất hiếm. Vì sau thời gian ngắn bị săn lùng, giờ đây loại gà lưỡi đen gần như tuyệt chủng, hầu hết chỉ còn gà đen lưỡi đỏ bình thường.

Chỉ con gà mái đen đang nằm trong ổ ấp, anh Páo tiếc nuối, giá như biết trước giá trị của loại gà đen lưỡi đen thì người dân bản đã nhân giống rồi nuôi thật nhiều, giờ đi khắp bản, kiếm được con gà đen lưỡi đen cũng rất khó.

Theo VTCnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang