‘Gà mía’ luộc sẵn bán giá rẻ thực chất là gà gì?

author 06:24 23/01/2015

(VietQ.vn) - Theo cán bộ Chi cục Thú y Hà Nội, gà mía bán 130.000 đồng/con thực chất là gà loại thải, gà đã sinh sản nhiều lần

Vài năm trở lại đây, tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội xuất hiện nhiều cửa hàng nhỏ bán gà luộc sẵn ghi biển “gà mía” với giá rất rẻ. Chỉ với 120.000 – 130.000 đồng, người tiêu dùng đã có 1 con gà mía luộc sẵn chỉ việc thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn gà có kinh nghiệm nghi ngờ đây là loại gà nhập từ Trung Quốc, để bảo quản về đến Việt Nam sẽ cần rất nhiều loại ‘hương liệu’.

gà mía luộc sẵn

Gà mía luộc sẵn bán với giá rẻ thực chất là gà loại thải, gà đã sinh sản nhiều lần và hết "date" sử dụng

Qua sử dụng, nhiều người cho biết, loại gà mía này có da dai, giòn tuy nhiên thịt không thơm, nước không ngọt. Đặc biệt, hỏi về xuất xứ thì mỗi cửa hàng một cách giải thích: khi thì gà mía, nơi thì gà Bắc Giang có nơi bảo là gà quê đẻ nhiều lứa...

Về nguồn gốc của loại gà trên, trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: Khi hỏi các tiểu thương buôn bán thì mỗi người đưa ra nguồn gốc khác nhau, có người nói đây là gà mía Sơn Tây, gà đồi Yên Thế, gà quê,… nhưng khi xác minh thì phần lớn đây là gà loại thải.

“Có nghĩa đây là gà đã sinh sản nhiều lần, gà hết “date” rồi cho nên giá rất rẻ”, đại diện Cục thú y nói.

đại diện chi cục thú y nói về gà mía luộc sẵn bán giá rẻ

Đại diện Chi cục thú y Hà Nội nói về nguồn gốc của loại gà mía luộc sẵn bán với giá rẻ. Ảnh Viết Cường

Theo tìm hiểu của phóng viên Sức khỏe đời sống, tại những trại gà ở Trung Quốc, gà đẻ đã khai thác hết trứng, gà bệnh, gà có dị tật bẩm sinh… đều được xếp vào loại gà thải loại. Loại gà này sau khi khai thác hết trứng, thường bị thải ra để cho lớp gà tơ thế chỗ. Thông thường, thịt của loại gà thải loại được các trại nhập cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Thịt được băm nhỏ, trộn với nhiều hợp chất khác, sau đó được xuất sang các nước châu Âu làm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là dùng làm thức ăn cho chó. Không chỉ có ở Trung Quốc, nước xuất khẩu gà lớn trong khu vực châu Á là Hàn Quốc cũng xử lý gà thải loại theo hình thức tương tự.

Mặc dù có giá thành rất rẻ, nhưng người tiêu dùng nội địa của Trung Quốc hay Hàn Quốc không ăn loại thịt gà này vì rất nhiều lý do. Thứ nhất, loại gà thải loại thường trải qua nhiều lần đẻ trứng, nên thịt gà rất dai, không hợp khẩu vị của người tiêu dùng. Thứ hai, gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên họ không chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, họ tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. Vì thế, mới có cái giá nhập khẩu rẻ gần như cho không vào nước ta như vậy. Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng sinh ở người.

Cho dù việc trộn hormon tăng trọng đã bị cấm nhưng có thể người chăn nuôi vẫn lén lút sử dụng, vì thế, trong vật nuôi lâu năm có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người… Ngoài ra còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch… có tác hại rất lớn đến sức khỏe con người.

Gà loại thải Trung Quốc khi vào Việt Nam nếu không có giấy tờ kiểm dịch, sẽ bị xử lý tiêu huỷ. Tuy nhiên, cái khó là loại gà này nhập về Lạng Sơn, Bắc Giang... và chỉ cần nuôi gần một tháng, sau đó làm giấy tờ kiểm dịch thú y thì không thể xử lý, vì lúc này con gà thải loại đã hô biến thành gà ta “xịn”.

Theo một lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, loại gà này thải này không có giá trị dinh dưỡng gì. Vì thế, chúng ta cần có các quy chuẩn, hàng rào để kiểm soát việc nhập khẩu gà loại thải từ Trung Quốc, Hàn Quốc, nếu không sẽ giết chết ngành chăn nuôi trong nước. Và ngay từ bây giờ, người chăn nuôi cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để vừa đảm bảo thu nhập cho chính họ, vừa đảm bảo an ninh thực phẩm quốc gia.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang