Gà Mỹ chứa thạch tín, người tiêu dùng Việt có nên lo lắng?

authorUyên Chi 06:32 28/10/2015

(VietQ.vn) - Thông tin gà Mỹ chứa thạch tín độc hại khiến người tiêu dùng Việt băn khoăn trong khi tại trường Việt Nam, gà Mỹ nhập khẩu được bán nhiều tại các siêu thị.

 Gà mỹ chứa thạch tín, người tiêu dùng Việt có nên lo lắng?

Thông tin gà Mỹ chứa thạch tín gây ung thư khiến không ít người tiêu dùng lo lắng

Sợ nhưng vẫn dùng

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ thừa nhận thịt gà có bán tại các siêu thị tại nước này có chứa chất thạch tín vô cơ độc hại. Thông tin này đã khiến cho người tiêu dùng Việt Nam lo lắng, liệu gà Mỹ bán trên thị trường Việt Nam có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không.

Theo kết quả nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công bố ngày 23/10 cho thấy, 50% số lượng gà được kiểm nghiệm có chứa hàm lượng thạch tín vô cơ trong gan. Trước đó, trên tờ Associated Press (AP) – hãng thống tấn xã lớn nhất của Mỹ cho biết, FDA đã thừa nhận thịt gà có bán tại các siêu thị tại nước này có nhiễm độc thạch tín. Đây là một chất hóa học độc hại, không màu, không mùi, có khả năng gây ung thư, thậm chí khi nhiễm ở nồng độ cao có thể dẫn đến tử vong.

Hiện, tại thị trường Việt Nam, gà Mỹ nhập khẩu được bán phổ biến với mức giá thấp hơn gà trong nước đến 1 nửa. Theo Tổng cục Hải quan 6 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70 nghìn tấn thịt gà các loại: gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác. Trong đó, thịt gà Mỹ chiếm hơn 60% tổng trị giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam.

Trước thông tin gà Mỹ chứa chất gây ung thư, mặc dù được khuyến cáo là vẫn ở trong ngưỡng an toàn nhưng không ít người tiêu dùng Việt Nam vẫn tỏ ra dè dặt khi tiêu dùng sản phẩm này. 

Chị Vũ Ngọc Như (Đội Cấn, Hà Nội), cho biết, với giá rẻ chỉ khoảng 40.000 đồng - 55.000 đồng/kg gia đình chị cũng thường xuyên mua đùi gà Mỹ về chế biến. Tuy nhiên trước tin trên, chị sẽ bỏ hẳn thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày.

"Mặc dù nói là vẫn an toàn nhưng nhiễm thạch tín nghĩa là gà không còn sạch đúng nghĩa nữa, do vậy tôi quyết định không mua dùng sản phẩm này", chị Như nói.

Giống chị Như, bà Toán (An Dương, Tây Hồ, Hà Nội) cũng tuyên bố tẩy chay gà Mỹ vì sợ... ung thư. Bà Toán cho rằng, thịt gà nhiễm độc cũng như hoa quả Trung Quốc ăn vào không chết ngay mà nó tích lũy vào cơ thể gây bệnh nên tránh được là nên tránh.

Tuy nhiên, khác với bà Toán, chị Như tại các cửa hàng kinh doanh cơm bình dân, gà Mỹ vẫn được tiêu dùng hàng ngày. Theo chủ quán cơm Bà Béo tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, HN), gà Mỹ có giá hợp lý nên chúng vẫn được mua về chế biến bán cho khách. Theo bà chủ quán ăn này "có bị sao thì đã bị rồi", nên không cần phải lo lắng.

Khảo sát ý kiến của một số người tiêu dùng trước thông tin gà Mỹ chứa thạch tín độc hại, không ít người bày tỏ sự lo ngại tuy nhiên, đa phần đều cho rằng ăn ít sẽ không sao nên vẫn dùng.

 Gà mỹ chứa thạch tín, người tiêu dùng Việt có nên lo lắng?

Theo chuyên gia công nghệ thực phẩm, phải sử dụng gà chứa thạch tín thường xuyên mới có nguy cơ gây hại sức khỏe

Ăn nhiều mới... độc hại

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa HN cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, hàm lượng Arsenic - Thạch tín có trong thực phẩm trong ngưỡng an toàn là 0,015 mg/kg thể trọng.

"Tuy nhiên, có hai yếu tố mà chúng ta phải quan tâm đó là hàm lượng thạch tín có trong 1 sản phẩm và lượng tiêu dùng trong 1 ngày/ đêm là bao nhiêu thì mới có khả năng tích lũy. Nếu như người tiêu dùng ăn ít hoặc thỉnh thoảng mới ăn thì không ảnh hưởng đến sức khỏe", ông Thịnh cho biết.

Cũng theo ông Thịnh, khi hàm lượng thạch tín dưới ngưỡng cho phép, nghĩa là vẫn an toàn thì người tiêu dùng không nên lo lắng. Tuy nhiên ông Thịnh cũng cho rằng, ngưỡng an toàn cần được làm rõ là ngưỡng gần hay ngưỡng xa, nếu ngưỡng gần sát với mức mất an toàn thì khuyến cáo người tiêu dùng Việt Nam không nên sử dụng một cách thường xuyên mà nên sử dụng đa dạng thực phẩm.

Ông Thịnh cũng khuyến cáo rằng, khi trong thực phẩm có chứa thạch tín nếu ăn thường xuyên với số lượng lớn sẽ gây lên hiện tượng nhiễm độc trường diễn dẫn đến sự tích lũy gây hại cho sức khỏe người dùng.

"Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm đơn điệu. Còn đối với gà Mỹ, người tiêu dùng cũng không nên ăn thường xuyên, hơn nữa việc nuôi công nghiệp và việc bảo quản trong thời gian dài cũng ảnh hưởng tới chất lượng thịt gà", ông Thịnh nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang