Gà Mỹ nhập khẩu không có giá 12.000 đồng

author 06:29 18/09/2015

(VietQ.vn) - “Phản pháo” lại ý kiến của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cho rằng thịt gà nhập khẩu có giá 12.000 đồng một kg là gian lận, Tổng cục Hải quan khẳng định không có cơ sở.

Mới đây, trong một cuộc họp bàn về sản xuất và kinh doanh nông sản, lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết qua khảo sát tại thị trường Mỹ và các đơn vị liên quan thịt đùi và cánh gà xuất vào Việt Nam có giá thấp nhất là 0,9 USD một kg (chưa bao gồm thuế, phí). Thịt gà Mỹ bán giá chỉ từ 12.000 – 20.000 đồng/kg tùy loại chứng tỏ có hành vi gian lận thương mại hoặc có sự cấu kết, không minh bạch tại các cửa khẩu hải quan. 

Trước nhận định này, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản cho biết số liệu 6 tháng cho thấy thịt gà các loại nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ Mỹ, Brazil, Hàn Quốc... Trong đó, gà Mỹ chiếm hơn 60% tổng trị giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam với trị giá 39,1 triệu USD. Gà từ các nhà xuất khẩu có giá trước thuế trung bình từ 0,8-1,78 USD tùy loại, tương đơng với mức giá từ 18.200-38.300 đồng/kg. Hiện có 82 doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thịt gà qua các cửa khẩu cảng tại TP HCM và Hải Phòng.

 Gà Mỹ nhập khẩu không có giá 12.000 đồng

Tổng cục Hải quan khẳng định không có khuất tất trong giá bán thịt gà Mỹ

Cơ quan hải quan khẳng định toàn bộ số thịt gà được nhập khẩu theo đường chính ngạch, sau khi vào Việt Nam thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cho sản phẩm cánh, đùi, gà nguyên con... là 20-40%. Do vậy, không có chuyện thịt gà nhập khẩu từ Mỹ có giá 12.000 đồng/kg.Về việc xác minh có hành vi bán phá giá hay không, ngành hải quan cho biết mọi thông tin về sản phẩm đều được cung cấp cho Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) làm rõ.

Trước đó, việc giá thịt gà Mỹ nhập khẩu chỉ bằng nửa gà trong nước gây bức xúc dư luận. Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam. Cùng với đó, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Mỹ (USAPEEC), Jim Sumner đã phủ nhận việc bán phá giá thịt gà Mỹ tại Việt Nam và khẳng định thịt gà nước này được bán đúng với quy định của WTO.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang