FDA thừa nhận 50% gà nhiễm độc thạch tín gây nguy cơ ung thư

author 06:20 26/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ đã thừa nhận rằng thịt gà có bán tại các siêu thị tại nước này có chứa chất thạch tín vô cơ độc hại.

Tờ Associated Press (AP) – hãng thống tấn xã lớn nhất thế giới của Mỹ mới đây cho biết cuối cùng thì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ đã thừa nhận rằng thịt gà có bán tại các siêu thị tại nước này có nhiễm độc thạch tín. Đây là một chất hóa học độc hại, không màu, không mùi, được biết là có tính chất gây ung thư, thậm chí khi nhiễm ở nồng độ cao có thể dẫn đến tử vong.

Theo báo cáo của Viện Chính sách Nông nghiệp và Thương mại có trụ sở tại Mỹ (IATP) vào năm 2006, có hơn 70% số lượng gà được cho ăn các loại thức ăn chăn nuôi có chứa thạch tín nhằm kích thích tăng trưởng, làm gà lớn nhanh hơn, khỏe hơn và có màu sắc đẹp hơn. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của FDA công bố ngày 23/10 cho thấy rằng, 50% số lượng gà được kiểm nghiệm có chứa hàm lượng thạch tín vô cơ trong gan – và là dạng thức độc hại nhất của loại hóa chất gây ung thư này.

Gà nhiễm độc thạch tín gây ung thư đang được bày bán tại các siêu thị Mỹ

Gà nhiễm độc thạch tín gây ung thư đang được bày bán tại các siêu thị Mỹ

Do đó, công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ đã buộc phải ngừng sản xuất thuốc roxarsone - một loại phụ gia có chứa thạch tín độc hại được trộn chung vào thức chăn nuôi gà để thịt gà trông béo hơn và có màu hồng đẹp hơn. Nhà sản xuất này cho biết thời gian gần đây đã tiến hành một cuộc nghiên cứu của 100 con gà thịt có nhiễm thạch tín vô cơ ở mức độ cao hơn khi sử dụng 3-Nitro (chế phẩm roxarsone chứa arsen hữu cơ) so với gà không được cho ăn.

Trên thực tế, mặc dù sản phẩm này đã được thu hồi từ các cửa hàng trên khắp nước Mỹ nhưng FDA vẫn khẳng định rằng mức thạch tín vô cơ có trong gan gà là rất thấp và vẫn cho rằng mức này là an toàn đối với sức khoẻ người và không cần phải bỏ ăn thịt của gà đã sử dụng 3-Nitro.

Theo Sở Dịch vụ Y tế Môi trường thuộc trường Đại học Nam Carolina, Mỹ, thạch tín cùng với thủy ngân và chì được biết đến như các chất hóa học độc hại nhất đối với con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết mức độ độc hại của thạch tín cao hơn 4 lần so với thủy ngân.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, những người tiêu thụ lượng lớn gạo có chứa thạch tín có khả năng phát triển bệnh ung thư cao hơn những người khác. Khi thạch tín vào cơ thể con người qua đường tiêu hóa, nó gây nên bệnh rối loạn tế bào sừng ở da tiền ung thư (Bowen), ung thư biểu mô tế bào trên da, thậm chí  gây ung thư cho các cơ quan nội tạng như phổi, thận, bàng quan và gan.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang