Gà tây nhiễm khuẩn salmonella có thể lan rộng ở Canada và Mỹ

authorNgọc Nga 07:01 29/12/2018

(VietQ.vn) - Các quan chức y tế Canada và Hoa Kỳ cảnh báo, gà tây và các sản phẩm từ gà nhiễm khuẩn salmonella có khả năng lan rộng.

Theo đó những người mổ thịt sống hoặc ăn gà tây chưa được chế biến kỹ có khả năng nhiễm khuẩn salmonella rất cao.

Các cơ quan y tế công cộng của Canada (PHAC) cho biết, kể từ tháng 4/2017 đã có một người tử vong và 21 người khác bị nhiễm chủng vi khuẩn salmonella. Trong số đó có 9 trường hợp đã nhiễm vào tháng 10- thời điểm diễn ra lễ tạ ơn ở Canada.

Còn theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), loại vi khuẩn salmonella ở Canada đều có DNA giống với chủng vi khuẩn mà 216 người ở 38 bang Hòa Kỳ nhiễm, trong số đó đã có 1 người tử vong. 

Người phát ngôn của CDC nói với Global News, vi khuẩn salmonella kháng rất nhiều loại kháng sinh. Tuy nhiên nếu có sức đề kháng tốt sẽ không ảnh hưởng.

 Gà tây nhiễm khuẩn salmonella rất có thể sẽ bùng phát ở Mỹ và Canada

 Gà tây nhiễm khuẩn salmonella rất có thể sẽ bùng phát ở Mỹ và Cânda.

CDC cho biết thêm, trong một thông báo công khai vào ngày 21 tháng 12 cho thấy, nguồn lây của gà tây nhiễm khuẩn salmonella đã được xác định tuy nhiên Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã không ban hành bất kỳ vụ thu hồi nào mà vẫn tiếp tục điều tra tình hình.

Trước đó, ngày 15/11, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thu hồi khoảng 116.000 kg gà tây nhãn hiệu Jennie-O liên quan đến vụ dịch bệnh. Tuy nhiên, CDC nói rằng gà tây Jennie-O không chiếm toàn bộ ổ dịch. PHAC tiếp tục thông tin, các sản phẩm gà tây Mỹ bị thu hồi không được nhập khẩu vào Canada. Cơ quan này cũng tuyên bố sẽ đưa ra cảnh báo thu hồi nếu thực phẩm nhiễm khuẩn xuất hiện ở Canada.

Hầu hết các trường hợp Canada đã xảy ra ở phía Tây, trong đó 9 trường hợp được xác nhận ở British Columbia, 7 trường hợp ở Alberta và 5 trường hợp ở Manitoba, 1 trường hợp cũng được xác định ở New Brunswick.

Gần 10.000 túi đựng bột ngọt giả nhãn hiệu nổi tiếng bị tóm gọn(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa kiểm tra và phát hiện một ô tô chở lậu lượng lớn quần áo, túi đựng bột ngọt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo PHAC, bất cứ ai cũng có thể bị vi khuẩn salmonella tấn công nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ hoặc người già. Các triệu chứng thường xảy ra trong vòng 6 đến 72 giờ gồm sốt, ớn lạnh, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu và nôn. Những triệu chứng này thường kéo dài 4 đến 7 ngày. Khi bị nhiễm khuẩn nhẹ người bệnh không cần điều trị mà tự khỏi, tuy nhiên nếu ở thể nặng thì buộc phải dùng kháng sinh. 

Do đó, để tránh nhiễm khuẩn khi nấu gà tây nhiệt độ bên trong phải đạt 82 độ C mới có khả năng tiêu diệt mọi vi khuẩn. Còn đối với thức ăn thừa, bánh mì kẹp thịt và thịt xay cũng nên nấu ở nhiệt độ bên trong 74 độ C. Nên rửa tay bằng xà phòng, nước trước và sau khi xử lý gà tây hoặc gà sống.

CDC nhận định thêm, trận bùng phát dịch này cho thấy, vi khuẩn hoàn toàn có thể lây lan xung quanh nơi chế biến thực phẩm và nếu không cẩn thận bạn sẽ có thể bị nhiễm khuẩn rất nhanh

 Ngọc Nga (Theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang