Gần 100% đàn ông cao tuổi ở Việt Nam mắc u xơ tiền liệt tuyến

author 17:57 24/02/2019

(VietQ.vn) - Phần lớn đàn ông trên 50 tuổi sẽ phải đối mặt với u xơ tiền liệt tuyến, hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người bệnh; có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Tại Việt Nam, nghiên cứu từ Viện Quân y 108 cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới từ 50 tuổi là 50% và từ 80 tuổi trở lên thì xấp xỉ 100%.

Bác sĩ Jamie VanOveren, bác sĩ tiết niệu tại Steamboat Springs và là thành viên của đội ngũ y tế tại Trung tâm y tế UCHealth Yampa Valley, đã chia sẻ những điều cần biết về u xơ tiền liệt tuyến, còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Nguyên nhân

Tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm gần bàng quang, trở nên to hơn một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời của một người đàn ông. Nhưng bắt đầu ngay khi 50 tuổi, sự phát triển ngày càng tăng của tuyến tiền liệt có thể bắt đầu ảnh hưởng đến đường tiết niệu.

Có tới 90% nam giới bị ảnh hưởng bởi điều này trong cuộc đời của họ. Các triệu chứng có thể tăng lên do các vấn đề sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, hoạt động thể chất thấp và uống rượu.

U xơ tiền liệt tuyến rất nguy hiểm với đàn ông

Triệu chứng

Khi tuyến tiền liệt phát triển, nó có thể cản trở dòng nước tiểu và tăng áp lực lên bàng quang.

"Điều đó sẽ tạo ra các triệu chứng tiểu rắt, giảm lượng nước tiểu, tiểu khó, tiểu không hết," VanOveren nói.

Mặc dù u xơ tiền liệt tuyến không đe dọa đến tính mạng, nhưng có thể gây bất tiện cho bệnh nhân.

"Mối quan tâm chính thường là chất lượng cuộc sống vì bệnh nhân có xu hướng đi vệ sinh thường xuyên", VanOveren nói. "Điều đó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ và thói quen khác trong cuộc sống hàng ngày."

Nếu u xơ tiền liệt tuyến không được điều trị, các vấn đề như căng thẳng tiết niệu, suy giảm chức năng thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và thậm chí sỏi bàng quang có thể phát triển.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến có thể là do các vấn đề nghiêm trọng khác, chẳng hạn như bàng quang hoạt động quá mức, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thậm chí, trong một số trường hợp hiếm gặp, ung thư tuyến tiền liệt.

Điều trị

Đối với đàn ông có triệu chứng nhẹ, một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, cùng với hoạt động thể chất và tập thể dục, có thể giúp giảm triệu chứng", VanOveren nói.

Khi các triệu chứng tăng lên, các loại thuốc làm giảm kích thước tuyến tiền liệt, hoặc thư giãn cơ trơn và giảm tắc nghẽn, có thể hữu ích.

Nhưng đôi khi, một cuộc phẫu thuật là cần thiết.

"Thông thường, chúng tôi chuyển sang giải pháp phẫu thuật nếu thuốc không còn tác dụng, nếu các triệu chứng của bệnh nhân khá khó chịu hoặc nếu bệnh nhân muốn tránh tác dụng phụ tiềm tàng của thuốc", VanOveren nói.

"Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên tuổi của bệnh nhân, các rủi ro liên quan đến chức năng và kích thước của tuyến tiền liệt", VanOveren nói.

Điểm mấu chốt là tất cả đàn ông gặp phải các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến nên đi kiểm tra sức khỏe.

"Mặc dù chúng tôi coi những triệu chứng này là kết quả bình thường của lão hóa, nhưng điều quan trọng là phải được đánh giá", và VanOveren cũng cho biết rằng. "Một, để loại trừ các nguyên nhân khác, và hai, để xác định làm thế nào chúng ta có thể giúp bệnh nhân giảm bớt các triệu chứng khó chịu."

Huy Hoàng (theo: steamboatpilot)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang