Gần 1.000 người bị thương vì mưa thiên thạch

author 22:55 15/02/2013

Theo các quan chức Nga, số người bị thương do mưa thiên thạch ở miền Trung nước Nga đã lên tới gần 1.000 người và đây có thể được coi là vụ thiên thạch rơi xuống trái đất gây thiệt hại nhiều nhất thời hiện đại.

Theo hãng tin RIA Novosti, thống đốc vùng Chelyabinsk, Mikhail Yurevich cho biết con số người bị thương tính tới thời điểm này là 950 người, hai phần ba số đó là do kính vỡ hoặc bị những đồ vật khác rơi vào người do sức ép từ những vụ nổ thiên thạch (do ma sát với bầu khí quyền).

Ước tính, có khoảng 300 căn hộ đã bị vỡ kính, trong đó có cả trường học, bệnh viện hay thậm chí là sân hockey.

Truyền hình địa phương cũng ghi lại cảnh một khu vực, bị mảnh thiên thạch rơi tạo một hố sâu tới 6m ở hồ băng ngoại vi thị trấn Chebarkul.

Thiên thạch tạo một số sâu trên hồ băng. Nguồn: AFP
Thiên thạch tạo một số sâu trên hồ băng. Nguồn: AFP

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì sự kiện này không liên quan tới vụ thiên thể 2012 DA 14 bay ngang qua Trái đất với khoảng cách 27.000 km trong ngày 15/2.

Các chuyên gia ước tính lượng thiên thạch rơi xuống có thể nặng tới hàng chục tấn như thế này là cực hiếm và không thể dự đoán được khu vực thiên thạch rơi cũng như bốc cháy.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ 00 ngày 15/2 (giờ địa phương, 5 giờ 00 GMT), tại Ural, miền Trung nước Nga đã diễn ra một trận mưa sao băng gây hoảng loạn khi các mảnh thiên thạch nổ trong không trung, thổi bay cửa kính và khiến một số người bị thương.

Mảnh thiên thạch rơi xuống đất gây nổ lớn. Nguồn: RT
Mảnh thiên thạch rơi xuống đất gây nổ lớn. Nguồn: RT

Nhiều nhân chứng tại các thành phố Chelyabinsk, Yekaterinburg và Tyumen đã thông báo về một vụ nổ trên bầu trời mà họ nhìn thấy.

Ở Chelyabinsk, vụ nổ làm vỡ kính cửa sổ một loạt các ngôi nhà. Theo thông tin của "Interfax", trong thành phố người ta tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các tòa nhà, hệ thống liên lạc bị cắt đứt.

Tại các tỉnh Sverdlovsk và Chelyabinsk, người dân nhìn thấy những mảnh vỡ đang cháy rơi xuống từ trên trời.

Theo một nguồn tin từ các cơ quan hành pháp của khu vực liên bang Ural cung cấp cho hãng thông tấn ITAR-TASS, trên không trung bừng lên tia chớp và sau đó là một tiếng nổ lớn. “Theo tính toán sơ bộ thì đó có thể là một thiên thạch rơi xuống ".

Theo Vietnam+
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang