Gần 2 tấn ruốc lậu bị thu giữ tại ga Giáp Bát

author 06:38 09/06/2016

(VietQ.vn) - Đội Cảnh sát Kinh tế CAQ Hoàng Mai, Hà Nội, đã phát hiện, bắt quả tang một vụ vận chuyển gần 1,5 tấn ruốc lậu, không rõ nguồn gốc.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo nguồn tin của PV báo An ninh thủ đô, vào khoảng 13h chiều 7/6, trong khi tuần tra kiểm soát, tổ công tác Đội Cảnh sát Kinh tế CAQ Hoàng Mai, Hà Nội, đã phát hiện, bắt quả tang một vụ vận chuyển gần 1,5 tấn ruốc lậu, không rõ nguồn gốc. Số ruốc này được lực lượng chức năng phát hiện tại sân ga Giáp Bát, quận Hoàng Mai, được vận chuyển trên chuyến tàu từ TP.HCM ra Hà Nội.

Kiểm tra tại sân ga Giáp Bát, tổ công tác Đội Cảnh sát Kinh tế CAQ Hoàng Mai phát hiện 27 bao tải bên trong là ruốc thịt không rõ nguồn gốc, đang tập kết tại sân ga, chuẩn bị được bốc dỡ lên ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe của chiếc ô tô chuẩn bị bốc số ruốc này khai nhận chỉ vận chuyển thuê từ "một người không quen biết" và không xuất trình được hóa đơn, không xuất trình được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, nên tổ công tác đã lập biên bản, thu giữ số ruốc này để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo quan sát ban đầu, các cơ quan chức năng cho biết số ruốc này có thể làm từ bột sắn dây. 

Hiện trường thu giữ ruốc lậu tại ga Giáp Bát

Hiện trường thu giữ ruốc lậu tại ga Giáp Bát. Ảnh: An ninh thủ đô 

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị N. (bệnh viện Nhi Trung ương) phân tích: “Bã sắn dây là một loại chất xơ bỏ đi, nghèo dinh dưỡng. Thế nhưng, chúng được tẩm ướp các chất phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc để trở thành một sản phẩm khác thì ngoài việc không mang lại chất dinh dưỡng, chúng còn có khả năng gây rối loạn tiêu hóa, cản trở hấp thu chất dinh dưỡng của người sử dụng. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, bộ máy tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên rất dễ bị tổn thương. Trẻ có thể bị sặc, hóc do sợi ruốc bã sắn dây thường dai hơn bình thường."

Chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết chất bảo quản trong sản phẩm ruốc sắn dây tạo thành những hợp chất bền, không thối rữa, ôi thiu, nhưng rất khó tiêu hóa. Nếu sử dụng nhiều, niêm mạc mắt của người dùng bị kích thích, đỏ. Chúng còn có tác hại gây viêm nhiễm đường hô hấp trên (chảy mũi, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp, hen phế quản, viêm phổi). Ngoài ra, nó còn gây viêm da dị ứng, nổi mề đay, làm chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng...

Để phân biệt ruốc thật làm từ thịt với ruốc giả làm từ xơ sắn dây, người tiêu dùng nên quan tâm các dấu hiệu sau:

Ruốc làm từ bã sắn dây thường có màu vàng nhạt, sợi to, không tơi bông.

Khi nếm thử, sẽ thấy ruốc giả có vị hơi chát hoặc ngọt lợ của hương liệu và bột ngọt.

Vì làm từ xơ sắn dây, dù nhai lâu sợi ruốc vẫn dai.

Còn ruốc làm từ thịt thường có màu vàng tự nhiên của thịt rang, sợi ruốc nhỏ, có độ tơi có mùi thơm của thịt. Khi nếm thử, ruốc thịt thật sẽ có vị ngọt của thịt và tan nhanh chứ không xơ dai.

Giá cả, chất lượng bia 'bát nháo' trên thị trường(VietQ.vn) - Bia được xuất xưởng mỗi ngày rồi len lỏi vào những quán nhậu bình dân, sau đó chúng được “thay tên đổi họ” thành những loại bia hơi nổi tiếng.

 

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang