Gần 20 triệu người dùng Internet ở Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng

author 09:30 31/03/2018

(VietQ.vn) - Theo kết quả của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), trong tổng số 50 triệu người dùng Internet ở Việt Nam, hơn 1/3 có khả năng bị tấn công mạng.

Mặc dù Việt Nam đã có Luật An toàn thông tin mạng được thông qua từ năm 2015 nhưng người sử dụng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội vẫn không thực sự nhận thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi tấn công trên mạng.

600 tỷ USD là số tiền tội phạm mạng gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới trong năm 2017. Riêng ở Việt Nam, con số ước đoán là khoảng 50 triệu USD 

Nguyên nhân là người dùng không trang bị các kiến thức cơ bản về việc bảo vệ an toàn các tài khoản cá nhân như tuân thủ các yêu cầu về mật khẩu. Chính điều này đã tạo ra "lỗ hổng" thuận lợi cho tội phạm mạng và các hành vi tấn công mạng, đánh cắp hoặc làm sai lệch các thông tin đời tư cá nhân. Khoảng 71% cuộc tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp.

Trong nền kinh tế số, các chuyên gia cho rằng cần có chiến lược về an ninh mạng đồng thời có biện pháp để giảm thiểu các cuộc tấn công mạng, rủi ro liên quan tới mạng.

Năm 2017, mã độc tống tiền WannaCry được phát tán tại hơn 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mã độc làm tê liệt hoạt động của bệnh viện, ngân hàng, sân bay, máy ATM. Hơn 1.900 máy tính tại Việt Nam có chứa WannaCry và hơn 52% máy tính tồn tại lỗ hổng có thể bị tấn công bởi mã độc này .

Năm 2017 vừa qua là sự bùng nổ tấn công của tin tặc với thiết bị kết nối Internet, Wi-Fi, camera quan sát có hình ảnh được số hoá… Nguyên nhân vì người dùng chưa có thói quen thay đổi mật khẩu mặc định của thiết bị. Có tới 76% camera quan sát có hình ảnh được số hoá tại Việt Nam hiện vẫn dùng tài khoản và mật khẩu được nhà sản xuất cài đặt sẵn.

Ngoài ra, tấn công biến máy tính người dùng thành công cụ đào tiền ảo; công nghệ nhận diện khuôn mặt trên điện thoại còn lỗ hổng hay sự bùng nổ tin tức giả mạo trên mạng xã hội cũng là những vấn đề an ninh mạng nổi cộm trong năm qua.

600 tỷ USD là số tiền tội phạm mạng gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới trong năm 2017. Riêng ở Việt Nam, con số ước đoán là khoảng 50 triệu USD.

Ghi nhận gần 10.000 sự cố tấn công mạng trong nước(VietQ.vn) - Các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong 9 tháng đầu năm 2017, VNCERT đã ghi nhận có 9.964 sự cố tấn công mạng trong nước.

Uyên Chi (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang