Gần 2.000 hóa chất độc hại 'ẩn mình' trong vải sợi, người dùng biết không?

author 05:49 21/07/2016

(VietQ.vn) - Đằng sau những cảm giác mềm mại khi sờ vào vải, màu sắc tươi sáng hấp dẫn của những bộ quần áo là gần 2.000 hóa chất độc hại “ẩn mình”

Đằng sau những cảm giác mềm mại khi sờ vào vải, màu sắc tươi sáng hấp dẫn của những bộ quần áo là gần 2.000 hóa chất độc hại “ẩn mình”. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những hóa chất này đều gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Điều đó còn đáng lo ngại hơn khi làn da là cơ quan có diện tích lớn nhất trên cơ thể con người. So với việc hệ tiêu hóa hấp thụ các hóa chất, nó sẽ càng tệ hơn khi làn da hấp thụ chúng bởi lẽ hệ tiêu hóa có gan để đào thải các độc tố.

Theo như Extension Toxicology Network, “hóa chất có thể thẩm thấu qua da và đi vào máu”. Khi các loại vải vừa tiếp xúc với da vừa được xử lí với nhiều loại hóa chất, nó sẽ trở thành con đường chủ yếu để độc tố đi vào cơ thể. Trên thực tế, con người đã phải trải qua vô số những ảnh hưởng tiêu cực, trong đó có rối loạn hormone, các vấn đề về hành vi, hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, hệ sinh dục, da, ung thư,…

Hóa chất tác động vào cả vải sợi tự nhiên và vải sợi tổng hợp. Sợi tự nhiên, như vải cotton, là loại vải có thành phần chủ yếu từ thiên nhiên. Sợi tổng hợp, như nylon, được tạo ra bởi con người. Hóa chất ảnh hưởng đến cả hai loại vải này ngay từ khi mới bắt đầu.

Người dùng không thể lường hết được những tác hại nguy hiểm của gần 2000 hóa chất trong vải sợi

 Người dùng không thể lường hết được những tác hại nguy hiểm của gần 2000 hóa chất trong vải sợi

Các độc tố này bắt nguồn từ việc làm ra vải sợi bằng dầu hỏa. Chúng cũng xuất phát từ các hóa chất sử dụng ghép sợi và vải với nhau để tạo ra quần áo hay trang trí bằng màu hay các loại hạt. Chúng thường được sử dụng để cung cấp cho chất vải có khả năng chống cháy, không mùi, không màu, không thấm nước và không bị nhăn.

Rất nhiều công ty nhận thức việc bán các sản phẩm vải sợi ở các quốc gia rẻ và dễ dàng hơn. Do đó, chỉ khoảng 3% của quần áo được bán tại Mỹ được sản xuất tại Mỹ. Bởi vì điều này, các hóa chất mà không bị cấm hoặc phải tuân thu các quy định về an toàn khi chúng được sản xuất một nơi và bán ở một nơi khác. Điều này dẫn đến việc có tới gần 2000 hóa chất có trong các loại vải sợi.

Theo như nguồn tin của nhà báo Elizabeth Grossman, tại Mỹ không có một cơ quan chuyên môn nào kiểm soát các hóa chất có trong vải sợi. Nếu không có các cơ quan chuyên môn, người tiêu dùng sẽ khó có các thông tin chính xác, cụ thể về các hóa chất có trong vải và tác hại của chúng tới con người.

Formaldeyhde là một chất hóa học thường được tìm thấy trong nhiều loại vải. Tiếp xúc với hóa chất này ở mức thấp, nó sẽ gây kích ứng ở mắt, mũi và cổ họng. Nó cũng có thể dẫn đến dị ứng da và phổi. Hóa chất này có thể là một tác nhân gây ung thư, và tiếp xúc với nó ở mức độ cao có thể gây ra những tác hại khủng khiếp hơn.

Hóa chất như DMF, Chromium VI, và Alkphenols được sử dụng để sản xuất da hay nhiều nguyên liệu khác. Tiếp xúc VI Chromium có thể gây ra bệnh viêm da và có thể làm bệnh ngày một nặng hơn. Tiếp xúc với DMF, người dùng có thể bị bệnh chàm. Alkphenols sẽ gây ra rối loạn hệ nội tiết của con người. Thuốc nhuộm azo có thể gây ung thư và biến đổi gen. Trên đây chỉ là một vài ví dụ để cho người dùng thấy hóa chất trong vải sợi có tác hại nguy hiểm như thế nào.

Với loại vải được làm từ bột gỗ tái chế, để làm cho nó có thể sử dụng lâu dài và có thể giặt được, các nhà sản xuất phải sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất, loại hóa chất này có thể gây buồn nôn, nhức đầu, ói mửa, đau ngực và đau cơ bắp, mất ngủ .... cũng như gây ra hoại tử, bệnh parkinson ở những người mặc nó thường xuyên.

Loại vải làm từ dầu mỏ có chứa một loat các hóa chất như xút, chloroform, tecpineol, limonene, axit sulfuric, pentene, acid sulfuric và thậm chí cả formaldehyde. Nó không tốt cho sức khỏe, và có thể là tác nhân liên quan tới các bệnh như ung thư, dị ứng da, đau cột sống, chóng mặt. Phụ nữ sử dụng loại vải này cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Vải polyester được làm từ hóa chất rất độc hại gây ra nhiều vấn đề như bệnh ung thư, các bệnh về da và các vấn đề hô hấp. Đối với những người thường xuyên mặc quần áo làm tử vải polyester, sẽ xuất hiện những thay đổi về hành vi, và nếu là nam giới, sẽ xuất hiện tình trạng suy giảm tinh trùng.

Nghi vấn gà Mỹ 'ngậm' hóa chất gây ung thư arsenic(VietQ.vn) - FDA phải thừa nhận thịt gà được bán tại Mỹ có chứa arsenic, một hóa chất gây ung thư có thể gây chết người khi dùng ở mức độ cao.

Thu Thảo (theo Most social news)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang