Gần 3 nghìn tấn lúa mì từ Ukraine nhiễm mọt thóc sống gây nguy hiểm

authorHòa Lê 18:01 13/11/2015

(VietQ.vn) - Việt Nam tạm ngừng nhập lúa mì từ Ukraine sau khi phát hiện 109 container lúa mì, tổng khối lượng hơn 2.700 tấn nhập khẩu từ Ukraine vào Việt Nam nhiễm mọt thóc.

Theo báo Tiền phong đưa tin, ngày 12/11, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã ký quyết định ngừng nhập lúa mì từ Ukraine do bị nhiễm mọt thóc, là đối tượng kiểm dịch nguy hiểm. Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày, kể từ ngày ký.

Theo Quyết định này, từ ngày 3/9-22/10/2015, các cơ quan chuyên môn Cục BVTV đã phát hiện 109 container lúa mì, tổng khối lượng là hơn 2.747 tấn nhập khẩu từ Ukraine vào Việt Nam, qua cảng Hải Phòng bị phát hiện nhiễm mọt thóc Sitophilus granarius Linnaeus còn sống. Mọt thóc Sitophilus granarius Linnaeus, phân bố ở vùng ôn đới, ký chủ ở ngũ cốc sau thu hoạch, là loài nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta.

Mọt thóc Sitophilus granarius LinnaeusMọt thóc Sitophilus granarius Linnaeus

Ông Phát yêu cầu Cục bảo vệ thực vật (BVTV) giám sát chặt chẽ các lô lúa mì nhập từ Ukraine trong thời gian trên, thông báo chính thức cho cơ quan thẩm quyền nước này để khắc phục triển để.

Loài mọt này gây hại trên nhiều loại nông sản như: lúa mì, kiều mạch, đại mạch, ngô, lúa, kê, cao lương, lúa mạch đen, lạc, các loại đậu… Cả trưởng thành và sâu non loài mọt này đều tấn công gây hại nông sản. 

Vì vậy, nếu để loài mọt này xâm nhập vào trong nước có thể gây tổn thất lớn về kinh tế cũng như gây mất thị trường xuất khẩu đối với các nông sản của Việt Nam nếu để chúng xâm nhập vào trong nước. Theo báo Công thương đưa tin, Cục Bảo vệ thực vật đã gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Ukraine theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang