Gần 3 tỷ USD mỗi năm được chi để nhập khẩu thiết bị công nghệ

author 20:04 15/11/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, tính từ năm 2000, mỗi năm nhà nước phải bỏ ra từ 2,5 – 3 tỷ USD để nhập khẩu thiết bị, công nghệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 15/11/2016 tại TP.HCM, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội thảo và triển lãm Thương mại hóa công nghệ. Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cùng với hơn 200 đại biểu đến từ các sở KH&CN, trường đại học, viện nghiên cứu và 30 doanh nghiệp tham gia triển lãm.

Mục tiêu của sự kiện nhằm chia sẻ, trao đổi, thảo luận những bài học chính sách, kinh nghiệm quốc tế về thương mại hoá kết quả nghiên cứu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có những thành công. Đây cũng là dịp để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và cải tiến công nghệ theo chuỗi giá trị đến sản phâm cuối cùng cung cấp tới thị trường tiêu dùng của xã hội.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh MOST

Theo báo cáo của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phát triển thị trường KH&CN được triển khai nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là các vấn đề về giao quyền sở hữu, về quyền sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, về định giá các kết quả nghiên cứu và tài sản trí tuệ...

Tính đến hết năm 2015, cả nước có khoảng 2.800 doanh nghiệp KH&CN. Trong đó, 204 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, 23 doanh nghiệp công nghệ cao, 400 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghệ cao. Cả nước hiện có 8 sàn giao dịch công nghệ, 63 trung tâm ứng dụng và phát triển công nghệ, 43 vườn ươm công nghệ và doanh nghiệp KH&CN. Các sự kiện chợ công nghệ, thiết bị (Techmart), kết nối cung cầu công nghệ (Techdemo), ngày hội khởi nghiệp công nghệ (Techfest) cũng đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với thị trường KH&CN trong nước. 

Thông qua các sàn giao dịch công nghệ, trong giai đoạn 2011 – 2015, đã có khoảng 500 hợp đồng và biên bản ghi nhớ được ký kết và thực hiện với giá trị khoảng 600 tỷ đồng. Qua các kỳ Techmart và Techdemo, hơn 2.000 hợp đồng và biên bản được ghi nhớ và ký kết với tổng giá trị giao dịch hơn 3.400 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch công nghệ giai đoạn 2011 – 2015 đạt hơn 13.700 tỷ đồng, tăng 3 lần so với giai đoạn 2006 – 2010. Tại nhiều địa phương, một số sàn giao dịch công nghệ hoạt động khá hiệu quả như tại TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Giang,…

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, hiện tại tỷ lệ thương mại hoá thành công của những kết quả nghiên cứu trong nước chưa cao. Trong khi đó, nước ta đang có nguồn tài sản trí tuệ rất lớn, đó là các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các luận văn thạc sỹ, tiến sĩ, các sáng chế, giải pháp hữu ích và một lượng không nhỏ các cải tiến kỹ thuật của chính người nông dân, người lao động. Việc hỗ trợ khai thác hiệu quả những nguồn kết quả nghiên cứu, sáng chế này sẽ phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước là đặc biệt quan trọng.

"Tính từ năm 2000, mỗi năm nhà nước phải bỏ ra từ 2,5 – 3 tỷ USD để nhập khẩu thiết bị, công nghệ. Trong đó, gần 65% giá trị nhập khẩu thiết bị, công nghệ có nguồn gốc từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore. Đối tượng nhập khẩu chủ yếu là những DN vừa và nhỏ" - Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Lý giải nguyên nhân những đề tài nghiên cứu ít được ứng dụng vào thực tiễn, TS. Nguyễn Phan Kiên, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, những kết quả nghiên cứu của Việt Nam còn có hàm lượng chất xám ít, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, không được truyền thông để các doanh nghiệp được biết và đặt hàng.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Thời điểm này thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam(VietQ.vn) - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, đây là thời điểm thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo ở VN.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang