Gần 400 loại vi khuẩn tồn tại trong các miếng bọt biển rửa bát

author 14:28 04/08/2017

(VietQ.vn) - Một phát hiện mới đây chắc chắn sẽ làm cho bạn run rẩy, các nhà nghiên cứu nói rằng miếng bọt rửa bát chứa nhiều vi trùng hơn bất cứ nơi nào trong toàn bộ ngôi nhà của bạn, bao gồm cả nhà vệ sinh.

Ẩn chứa 5 trong 10 loại vi khuẩn gây bệnh

Nhà bếp chính là nơi cung cấp môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật để phát triển, nguyên nhân do việc rửa sạch và chuẩn bị thực phẩm cũng như việc di chuyển trong quá trình nấu nướng của chúng ta gây ra.

Bọt biển, nơi cư trú của hàng trăm loại vi khuẩn có hại

Bọt biển là những "điểm nóng về vi sinh vật", có hàng trăm loại vi khuẩn trong miếng bọt chúng có chứa vi khuẩn bởi chúng thường ấm và ướt, thêm vào đó lại liên tục tiếp xúc với thức ăn dư thừa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu Đức đã phân tích 28 mẫu lấy từ 14 miếng bọt biển khác nhau và tìm thấy tổng cộng 362 loại vi khuẩn khác nhau .

Các tác giả cũng đã viết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng bọt biển nhà bếp có tính đa dạng vi khuẩn cao hơn mà trước đây đã nghĩ".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 5 trong 10 loại vi khuẩn thông thường nhất có tiềm năng gây bệnh, có nghĩa là chúng có thể gây ra bệnh ở người.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy rằng miếng bọt biển khi được làm sạch có thể giảm đáng kể vi khuẩn ẩn chứa bên trong chúng. Đưa bọt biển vào lò vi sóng hoặc luộc chúng với nước sôi là cách đã được chứng minh là làm giảm 60% vi khuẩn, nhưng điều này chỉ làm việc trong môi trường phòng thí nghiệm chứ không phải trong miếng bọt biển nhà bếp.

Tiêu diệt vi khuẩn trong bọt biển như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra những miếng bọt biển mới mua và gần như không có vi khuẩn. Vì vậy, các tác giả khuyên thay bọt biển bằng những cái mới mỗi tuần.

Mặc dù những phát hiện này có vẻ tồi tệ, nhưng một số chuyên gia khuyên rằng không cần quá hoảng loạn về kết quả nói trên.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh trong một tuyên bố trên trang web của mình cho biết: " Vi khuẩn ở khắp mọi nơi, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng phát triển trong bếp”.

NHS cũng nói thêm: "Nghiên cứu cho thấy một trong những loại vi khuẩn có ưu thế nhất đến từ họ Moraxella, những vi khuẩn này thường được tìm thấy trên da người, vì vậy có thể chúng bám vào miếng bọt biển từ tay người". Moraxella cũng liên gây ra những mùi khó chịu ở quần áo mà lâu ngày không khô. Vì vậy chúng có vẻ phổ biến trong môi trường gia đình".

Tuy nhiên, NHS lưu ý rằng vệ sinh nhà bếp kém - đặc biệt là khi chuẩn bị các món ăn chưa được nấu chín như salad và thịt sống - có thể dẫn đến nhiễm trùng. Một lưu ý rằng luôn luôn rửa tay trước khi chạm vào thực phẩm và ngay sau khi xử lý thịt sống để tránh lây nhiễm chéo. Khử trùng tất cả dụng cụ, bảng cạo và bề mặt ngay sau khi chuẩn bị thức ăn.

Nếu bạn đang sử dụng bọt biển để lau các mặt hàng này xuống, NHS khuyên thay thế chúng thường xuyên hơn là cố gắng làm sạch chúng bằng cách luộc trong nước sôi hoặc lò vi sóng.

An Nhiên