Gần 70% rau củ quả Thái Lan bán tại siêu thị chứa thuốc diệt cỏ vượt ngưỡng

author 13:15 27/11/2017

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan, 64% rau củ quả Thái Lan tồn dư lượng chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu vượt ngưỡng.

Cụ thể, báo Thanh Niên đưa tin, tờ Nhật báo Bangkok Post mới đây có bài viết cảnh báo về vấn đề rau quả sạch ở Thái Lan, trong đó dẫn một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan (Thai-PAN) cho biết, có đến 64% rau củ quả bán trong các siêu thị hay chợ ở Thái Lan không an toàn.

Để có được kết quả trên, Thai-PAN đã tiến hành khảo sát vào cuối tháng Tám tại thủ đô Bangkok và một số tỉnh thành khác, kiểm tra hơn 10 loại nông sản phổ biến. Kết quả sau kiểm tra, Thai-PAN phát hiện có đến 64% nông sản trong số đó không an toàn vì dư lượng chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép.

Cũng theo kết quả xét nghiệm của Thai-PAN, toàn bộ các loại quả được kiểm tra đều chứa chất trừ sâu và những loại quả có lượng chất này tồn dư nhiều nhất là nho, dứa và đu đủ.

64% rau củ quả Thái Lan tồn dư thuốc diệt cỏ. Ảnh: Thanh Niên

64% rau củ quả Thái Lan tồn dư thuốc diệt cỏ. Ảnh: Thanh Niên 

Hiện Tổ chức Ủng hộ thực phẩm sạch - BioThai cho biết, tổ chức này đang thu thập bằng chứng và chuẩn bị khởi kiện Cục Trồng trọt Bộ Nông nghiệp Thái Lan vì cho phép nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ dù có nhiều báo cáo cho thấy loại chất này độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong một diễn biến liên quan tới rau củ quả Thái Lan, báo Dân trí đưa tin, mới đây Tổng cục Hải quan đã cảnh báo, trong 2 năm trở lại đây, nhập khẩu hoa quả từ Thái Lan về Việt Nam tăng rất mạnh, thực trạng đáng báo động vì nhiều mặt hàng trong đó Việt Nam hiện sản xuất được. Các loại rau củ quả của Thái xâm nhập vào Việt Nam thông qua kênh phân phối đại siêu thị, bán lẻ hiện đại (chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng tiện ích...) với mẫu mã bắt mắt, giá cả tương đương với mặt hàng trong nước.

Nguyên nhân khiến nhập khẩu hoa quả Thái tăng nhanh là do nhiều tập đoàn bán lẻ Thái đã mua lại 2 đại siêu thị bán lẻ, bán buôn lớn nhất tại Việt Nam gồm Big C và Metro trong 2 năm 2015 - 2016. Các đại siêu thị này giúp thúc đẩy hoa quả Thái vào Việt Nam nhanh hơn, nhiều hơn. Ngoài ra các doanh nghiệp Thái Lan cũng đẩy mạnh đưa hàng rau quả Thái Lan qua các kênh phân phối lẻ vào các cửa hàng chuyên doanh.

Bên cạnh đó, do từ năm 2015 Việt Nam đã thực hiện xóa bỏ gần như 100% thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu thông thường từ Thái Lan và hoa quả, bánh kẹo Thái nằm trong số những mặt hàng hưởng lợi từ chính sách này.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang