Gần 9 tỉ đồng ‘không cánh mà bay’ khỏi tài khoản, đại diện ngân hàng NCB nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 21:47 26/03/2017

(VietQ.vn) - Gần 9 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà Nguyễn Bạch Mai đã ‘không cánh mà bay’ trong tài khoản đã gây xôn xao dư luận những ngày qua. Đại diện NCB nói gì về vụ việc này?

Trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện của Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cho biết sau khi nhận được đơn của bà Mai, ngân hàng đã kiểm tra trên hệ thống và xác định toàn bộ sổ tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán theo đúng quy định của pháp luật và của NCB, các chứng từ tất toán đều do chính bà Mai ký, lần rút cuối cùng là vào 6/10/2015. Đáng chú ý, theo đại diện NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Cũng theo vị này, bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016, NCB đã nhiều lần mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà đều không có mặt. NCB cho biết có nhiều chi tiết cần làm rõ nên đã chuyển hồ sơ sang CATP Hà Nội để điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Theo đại diện NCB: ‘Ngay khi nhận được đơn của bà Mai, NCB đã xử lý nhanh chóng theo quy trình và rất thiện chí trong việc nỗ lực mời các bên lên làm việc để xác minh vụ việc cũng như tìm phương án khắc phục’. cũng theo vị đại diện, bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền, cũng không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng.

gan-9-ti-dong-khong-canh-ma-bay-khoi-tai-khoan-dai-dien-ncb-noi-gi

Nội dung giấy cam kết trả tiền của bà Hà - Ảnh: Lao động

Cũng theo Lao động, bảng kê đó tuy có chữ ký của bà Hà và đóng dấu của Phòng giao dịch 14 nhưng trên bảng kê không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của ngân hàng như: Mã số khách hàng, Số CMDN, địa chỉ, người thu tiền, nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của ngân hàng đều không có mẫu biểu này.

Về con dấu đóng tại bảng kê, vị đại diện cho biết, để bảo đảm vận hành thông suốt tại ngân hàng, kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Theo NCB, không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai được thực hiện trong thời gian kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.

Hiện, NCB vẫn đang thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu liên quan cho cơ quan điều tra để sớm có kết quả sớm và có biện pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng.

Trước đó, Thanh niên thông tin, theo bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội), từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỉ đồng.

Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm, bà Mai đồng ý và ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm và chuyển sang dạng Chứng từ. Hàng bà Mai vẫn nhận được bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của NCB.

Đến giữa năm 2016, khi cần tiền, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút. Tuy nhiên, nhiều lần bà Hà vin 1 loạt lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến phòng giao dịch 14 thì được thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

Trao đổi với Thanh niên, bà Mai khẳng định, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản. ‘Tôi chỉ có 2 lần lên ngân hàng để đổi tiền đi thăm con gái ở nước ngoài, không thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền cũng như ký vào giấy tờ gì. Thế nhưng số tiền 8,7 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi đã không cánh mà bay vô cùng khó hiểu’, bà Mai nói.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang