Gắn kết khoa học và sản xuất kinh doanh

author 08:23 21/09/2012

(VietQ.vn) - Chợ Công nghệ và Thiết bị (Techmart) 2012 là cầu nối gắn kết khoa học và sản xuất kinh doanh chất lượng sản phẩm hàng hóa với mục tiêu gắn kết cùng phát triển đã chính thức mở cửa từ 20 – 23/9 tại Trung Tâm triển lãm quốc Tế, Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, từ năm 2003 đến nay, đây là lần thứ 5 Techmart được tổ chức ở quy mô quốc gia, lần thứ hai có quy mô ASEAN + 3 và là lần đầu tiên mở rộng quy mô quốc tế với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các nước ASEAN + 3, EU, Liên bang Nga, Israel…

Bộ trưởng Nguyễn Quân thay mặt cho các đơn vị chủ trì, tổ chức Techmart 2012 phát biểu tại lễ khai mạc Techmart 2012. Ảnh: Q. Tuấn
Bộ trưởng Nguyễn Quân thay mặt cho các đơn vị chủ trì, tổ chức Techmart 2012 phát biểu tại lễ khai mạc Techmart 2012. Ảnh: Q. Tuấn

Tối qua (20/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012 (Techmart 2012) với chủ đề: “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cùng các cơ quan, tổ chức khác thực hiện Lễ khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội số 91 Trần hưng Đạo – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cùng nhiều đại biểu đã đến dự và cắt băng khai mạc Techmart 2012.

Mục tiêu của Techmart 2012 là đẩy mạnh hơn nữa việc tạo lập, phát triển thị trường KH&CN, tăng cường nghiên cứu đào tạo gắn với sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đổi mới công nghệ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại hóa KH&CN, nâng cao sức cạnh tranh, năng suất lao động, hàng hóa, dịch vụ. Techmart 2012 có sự tham gia của 479 đơn vị, đối tác trong nước và quốc tế, với 520 gian hàng giới thiệu chào bán gần 3.000 công nghệ và thiết bị mới. Đây là nỗ lực rất lớn phát triển thị trường KH&CN Việt Nam đồng thời đây là hoạt động quan trọng hưởng ứng “Năm Khoa học và công nghệ ASEAN - EU 2012”.

Techmart 2012 thúc đẩy tăng cường hợp tác công nghệ Việt Nam và thế giới với tinh thần của đề án trình hội nghị Trung ương 6 khóa 11 về phát triển KH&CN trong điều kiện CNH, HĐH; nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chương trình phát triển thị trường công nghệ đến năm 2020 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

So với Techmart lần trước, Techmart lần này được mở rộng quy mô và bước đầu thực hiện xã hội hóa bằng việc doanh nghiệp tham gia cùng chia sẻ trách nhiệm với cơ quan tổ chức. Các sản phẩm thiết bị được giới thiệu đã đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, các sản phẩm đã tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của các nước ASEAN như sản phẩm KH&CN có hàm lượng giá trị cao hơn thuộc các lĩnh vực công nghệ cao như cơ khí chế tạo máy, tự động hóa, điện tử viễn thông, hóa chất, vật liệu, dược phẩm, y tế và xử lý môi trường.

“Techmart 2012 là dịp tôn vinh năng lực và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ KH&CN trong toàn quốc, đặc biệt là của đội ngũ các nhà khoa học có tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân đam mê KH&CN, các tổ chức, cá nhân có sức sáng tạo về công nghệ…Theo truyền thống nhiều năm, Techmart có sự tham gia của nhiều nhà sáng tạo không chuyên, đó là những người lao động có đam mê sản xuất, có sức sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có giá trị áp dụng thực tiễn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Năm nay, Techmart có sự tham gia của 20 nhà sáng tạo không chuyên – chúng ta tự hào tôn vinh họ là những nhà khoa học chân đất”, Bộ trưởng Quân nói.

Phát biểu tại lễ khai mạc Techmart 2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh và biểu dương Bộ KH&CN, Ủy ban KH&CN các nước Đông - Nam Á, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và các đối tác đến từ các nước ASEAN+3 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), các nước ở EU, Liên bang Nga, Israel đã nỗ lực chuẩn bị và tham gia sự kiện quan trọng này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đòi hỏi phải phát huy mạnh mẽ vai trò của KH&CN, đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi các thành tựu để KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển thị trường KH&CN là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam nhằm truyền bá tri thức và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời tăng cường gắn kết nghiên cứu và phát triển với sản xuất, kinh doanh.

Lễ cắt băng khai mạc Techmart 2012 diễn ra vào tối ngày 20/9 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội. Ảnh: Q. Tuấn
Lễ cắt băng khai mạc Techmart 2012 diễn ra vào tối ngày 20/9 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội. Ảnh: Q. Tuấn

Đến nay, thị trường KH&CN ở Việt Nam đã hình thành và đạt được một số thành quả đáng khích lệ. Môi trường pháp lý vận hành thị trường KH&CN không ngừng được hoàn thiện. Các quyền về tài sản trí tuệ, quyền giao dịch và mua bán công nghệ được Nhà nước thừa nhận và bảo hộ; các biện pháp thúc đẩy cầu và cung công nghệ, hỗ trợ kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại kết quả KH&CN đang được hình thành. Chợ công nghệ và thiết bị, sàn giao dịch công nghệ được tổ chức khá thường xuyên ở quy mô quốc gia, vùng và địa phương. Số lượng giao dịch, mua bán công nghệ giai đoạn 2006 - 2010 tăng hơn 3 lần, giá trị các giao dịch tăng 2,5 lần so với giai đoạn 2001 - 2005. Tổng giá trị các giao dịch, mua bán công nghệ trong 10 năm qua đạt khoảng 20.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Là địa phương được chọn để tổ chức Techmart 2012, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, Techmart 2012 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, các doanh nghiệp, các nhà khoa học trên cả nước. Techmart là nơi hội tụ, để các tổ chức và cá nhân quảng bá giới thiệu các công nghệ, thiết bị tiên tiến, giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh tăng năng suất lao động của hàng hóa và dịch vụ. Tôn vinh sức sáng tạo của đội ngũ KH&CN của đất nước. Đây cũng là hành động thiết thực nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong tạo lập, phát triển thị trường KH&CN, hội nhập quốc tế.

Theo bà Ngọc – Hà Nội là nơi tập trung nhiều nhất các nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức khoa học hàng đầu của cả nước. Những năm qua, TP luôn giành sự quan tâm, đầu tư cho KH&CN. Nhiều đề án, dự án, chương trình cho phát triển hạ tầng KH&CN, nhiều cơ chế, chính sách phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức trên địa bàn được quan tâm. Nhiều nhiệm vụ, đề tài KH&CN được triển khai đã góp phần nâng cao vai trò của KH&CN phục vụ cho sự nghiệp CNH – HĐH của thủ đô.

“Là đơn vị đồng tổ chức, Hà Nội mong rằng, Techmart 2012 sẽ là cầu nối gắn kết khoa học với sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa…, thực hiện mục tiêu liên kết cùng phát triển. Hi vọng các nhà khoa học sẽ giới thiệu được nhiều công nghệ mới, đặc biệt sáng tạo và tư vấn cho Hà Nội giải quyết các bức xúc trong ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển xã hội theo hướng bền vững gắn với kinh tế tri thức của Hà Nội”, bà Ngọc nói.

6 cặp tổ chức và doanh nghiệp ký kết hợp tác ngay sau lễ khai mạc Techmart 2012 diễn ra.

+ Viện Vật lý y sinh học ký kết, cung cấp thiết kế và chế tạo thử nghiệm thiết bị tổ hợp dùng chăm sóc sức khỏe tại gia đình cho Công ty CP ứng dụng và phát triển công nghệ Duy Việt nghiên cứu. Giá trị hợp đồng 6,45 tỷ đồng.

 

+ Công ty TNHH SX & TM Cơ điện – Điện tử Việt Nam ký hợp tác, chế tạo và đưa vào ứng dụng hệ thống thiết bị tự động điều khiển hào điện mặt trời vào điện lưới cho Viện Khoa học Năng lượng – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tổng giá trị hợp đồng là 12 tỷ đồng.

 

+ Công ty CP Công nghệ Việt Séc ký cung cấp các tàu công tác đa năng được sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới PPC cho Công ty CP Xây lắp Dầu khí miền Nam. Giá trị hợp đồng là 11 tỷ đồng.

 

+ Viện nghiên cứu Ngô ký hợp tác, chuyển nhượng quyền sản xuất và thương mại hạt giống ngô lai đơn LVN 145 do Viện lai tạo được cho Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang. Giá trị hợp đồng là 3,25 tỷ đồng.

 

+ Công ty CP Công nghệ Sinh học ký chuyển giao công nghệ sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học fito biomix xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ cho Sở KH&CN Bạc Liêu, giá trị hợp đồng là 6 tỷ đồng.

 

+ Công ty TNHH MTC ký hợp tác cung cấp 2 máy ép viên nhiên liệu từ phế thải nông nghiệp cho Công ty CP Hoài Phát. Giá trị hợp đồng là 1,6 tỷ đồng.

Nguyễn Nam - Quang Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang