Gần một nửa số tủ lạnh trên thị trường không được kiểm tra an toàn đầy đủ

author 13:22 10/12/2017

(VietQ.vn) - Nhóm người tiêu dùng đã cảnh báo, tủ lạnh và tủ đông có khả năng gây hỏa hoạn vì các bài kiểm tra an toàn không đầy đủ.

 

Các tủ lạnh gia dụng có chứa chất dẻo chống cháy đã vượt qua các tiêu chuẩn an toàn hiện có, nhưng việc kiểm tra này là không đầy đủ và không thật sự giống nguyên nhân gây ra một vụ cháy nhà. 

Tiêu chuẩn Anh yêu cầu tủ lạnh phải vượt qua một bài kiểm tra thử nghiệm nguy hiểm cháy để đánh giá tính chịu lửa của chúng, bao gồm việc đưa một dây nóng qua một mẫu vật liệu lót của thiết bị và kiểm tra xem nó bắt lửa hay không.

Tất cả tủ lạnh, tủ đá và tủ đông lạnh trên thị trường Anh đều qua kiểm tra này. Nhưng theo thử nghiệm "nghiêm ngặt" hơn thực hiện bởi Nhóm người tiêu dùng, hai mẫu riêng biệt của bộ phận nhựa chịu được nhiệt sau chỉ 10 giây sẽ được kiểm tra và chỉ nhận được chứng nhận an toàn nếu chúng có thể chịu được ngọn lửa sau ít nhất 30 giây.

 Tủ lạnh được làm từ chất dẻo chống cháy không được kiểm tra an toàn đầy đủ

Việc kiểm tra tương tự cũng được thực hiện với các thiết bị gia cố bằng kim loại và nhôm laminate nhằm kiểm tra khả năng chịu lửa sau 30 giây hoặc sau 5 phút kể từ khi bị bắt lửa.

Nhóm người tiêu dùng cho biết gần một nửa tủ lạnh, tủ đá và tủ đông lạnh biến nhất trên thị trường (46%) có lớp bảo vệ bằng chất dẻo chống cháy và tuân thủ các phương pháp "không đầy đủ" về kiểm tra an toàn cháy nổ.

Cơ quan giám sát đang kêu gọi các nhà sản xuất tự nguyện thực hiện các thử nghiệm khó khăn hơn ngay lập tức.

Nhóm người tiêu dùng đã ngừng đề nghị mua bất kỳ tủ lạnh, tủ đá, hoặc tủ đông lạnh với chất dẻo chống cháy, mặc dù họ nói rằng các vụ hỏa hoạn rất hiếm và không kêu gọi thu hồi.

Việc phân tích dữ liệu về cháy của chính phủ vào tháng 7 năm 2015 cho thấy chỉ có 7% số vụ hỏa hoạn gây ra bởi các thiết bị lỗi là tủ lạnh, tủ đông lạnh hoặc tủ đá.

Nhưng họ tin rằng vật liệu nhựa chống cháy tiềm ẩn nguy cơ khiến ngọn lửa lan rộng và những sản phẩm trong tương lai không nên được sản xuất theo cách này.

Alex Neill, giám đốc điều hành các dịch vụ gia đình và sản phẩm, cho biết: "Các nhà sản xuất phải đặt an toàn cho người tiêu dùng lên hàng đầu và ngay lập tức ngừng sản xuất tủ lạnh, tủ đá và tủ đông lạnh theo một tiêu chuẩn mà rõ ràng là thiếu sót và có thể làm cho cuộc sống của người dùng gặp rủi ro."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang