Gần một nửa tài sản thế giới sẽ thuộc về giới siêu giàu

author 08:56 17/06/2015

Trong chưa đầy 5 năm tới, gần một nửa tài sản thế giới sẽ thuộc về giới siêu giàu. Khoảng cách thu nhập cũng theo đó gia tăng nhanh chóng.

Theo báo cáo vừa được Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) gần một nửa tài sản thế giới vào năm 2019 sẽ thuộc sở hữu của giới siêu giàu. Nhóm người này được BCG định nghĩa là có tài sản trên 100 triệu USD. 

Cũng theo bản báo cáo mang tên Global Wealth, số triệu phú thế giới đã tăng lên 17 triệu người vào năm 2014, từ mức 15 triệu năm 2013. Hiện tại, giới siêu giàu đang sở hữu 41% trong tổng số 164.000 tỷ USD vốn tư nhân, tăng 1% so với năm 2014. Do đó, nghiên cứu dự đoán khoảng 46% tổng tài sản thế giới sẽ thuộc về giới siêu giàu vào năm 2019.

Bà Anna Zakrzewski, Giám đốc điều hành BCG nhận định nguồn gốc của khối tài sản đồ sộ này đến từ sự tăng trưởng thị trường chứng khoán. Theo tính toán của BCG, 73% giá trị gia tăng đến từ tài sản hiện có hơn là những doanh nghiệp mới thành lập. Bà Anna khẳng định “Những người giàu đang trở nên giàu hơn” “Họ có rất nhiều tài sản trên thị trường chứng khoán, và năm ngoái là một năm thị trường có diễn biến tốt”. 

Đến nay, Mỹ vẫn là nước có số lượng triệu phú nhiều nhất thế giới (BCG định nghĩa triệu phú là thành viên các gia đình có tài sản trên một triệu USD). Năm ngoái, số lượng này chiếm 4,7% dân số, cán mốc 6.9 triệu người. Trung Quốc đứng thứ hai nhưng về nhất về số lượng triệu phú mới với tổng số 3,6 triệu người, cao hơn nhiều so với mức 2.4 triệu vào năm 2013. Về thứ 3 là Nhật Bản với 1,1 triệu người, tăng 4,7% so với năm 2013. 

Bảng xếp hạng các quốc gia dựa trên số lượng triệu phú

Trong khi đó Thụy Sĩ có tỷ lệ triệu phú trên dân số cao nhất thế giới. Cứ 100 người Thụy Sĩ thì gần 14 người là thành viên các gia đình có tài sản triệu đôla. Trên phương diện này, Bahrain xếp thứ hai với tỷ lệ 12,3%, theo sau là Qatar với 11,6%. 

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh khoảng cách thu nhập giữa giới siêu giàu và giới giàu đang gia tăng nhanh chóng. Tài sản của những tỷ phú đôla tăng với gia tốc còn nhanh hơn các triệu phú. 

Danh sách các quốc gia dựa trên số lượng triệu phú. 

Số lượng những gia đình có thu nhập ròng (cao hơn 100 triệu USD) được kỳ vọng chạm ngưỡng 19% trên toàn cầu và 12% khu vực Bắc Mỹ. Ngược lại số hộ gia đình với thu nhập “trung bình” từ một triêu USD tới 20 triệu USD chỉ tăng 6,9%.   

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang