Gần một tấn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi có thể được tiêu thụ

author 11:40 20/09/2020

(VietQ.vn) - Nếu không bị bắt giữ kịp thời, gần một tấn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng

Tối 18/9, trên quốc lộ 2C thuộc địa phận xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Đội quản lý thị trường số 3, Chi cục Chăn nuôi – thú y tỉnh Tuyên Quang, kiểm tra xe ô-tô biển kiểm soát 99C-044.79 do Vũ Văn Bốn, trú tại xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc điều khiển.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 501kg thịt lợn đã bốc mùi hôi thối và 10 con lợn sống. Tất cả số lợn và thịt lợn này đều có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Lái xe kiêm chủ sở hữu số hàng trên khai nhận đang vận chuyển số lợn và thịt lợn trên về huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc để tiêu thụ.

 Lô hàng bị bắt giữ.

Tổ công tác liên ngành đã lập biên bản vi phạm và bàn giao vụ việc cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dịch được phát hiện đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921, đến nay đã xuất hiện nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị. Bệnh tả lợn châu Phi do virus tả lợn Châu Phi (African swine fever virus - ASFV) gây ra. Bệnh lây lan nhanh ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết vì nhiễm bệnh lên đến 100%.

Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Ngoài nguyên nhân do vận chuyển lợn bệnh, bệnh cũng có thể lây qua các vật chủ trung gian như chim di cư tiếp xúc với lợn chết hoặc có mầm bệnh.

Virus tả lợn châu Phi sống được rất lâu ở môi trường bình thường. Virus có thể tồn tại trong tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt và các sản phẩm từ thịt chưa nấu chín trong 3-6 tháng, sống được trong máu khô 70 ngày...

Tuy nhiên virus này chịu nhiệt kém. Theo nghiên cứu của tạp chí Vi sinh học Thú y (Veterinary Microbiology - Thụy Sĩ), virus này tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C, 20 phút trong nhiệt độ 60 độ C, 2 phút trong nhiệt độ 90 độ C và bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C.

Dù lợn bị nhiễm bệnh tả châu Phi không có khả năng lây sang người, song các chuyên gia thú y cảnh báo khi lợn bị tả, sức đề kháng kém đi nên rất dễ mắc thêm những loại bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác như bệnh tai xanh, cúm, thương hàn, liên cầu lợn, lở mồm long móng... Đặc biệt, với bệnh liên cầu khuẩn lợn, vi khuẩn tồn tại trong miệng, mũi, họng dễ lây sang người khi tiếp xúc trực tiếp qua các vết thương, vết trầy xước, qua các món ăn tái sống, tiết canh.

Khi nhiễm những vi khuẩn liên cầu, bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm độc tiêu hoá, nhiễm trùng máu, viêm não, viêm màng não, suy đa tạng... Bệnh nhân sẽ phải lọc máu, thở máy, hồi sức liên tục... với chi phí điều trị cao và nguy cơ để lại di chứng rất lớn. Do đó, người tiêu dùng cần mua sản phẩm từ lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải nấu chín kỹ trước khi dùng, tránh ăn các sản phẩm như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh...

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang