Gắn nhãn cho Cá ruội Cô Tô ‘lên bờ’ bền vững

author 07:23 26/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây tại Cô Tô, Công ty TNHH thủy sản Hưng Phú phối hợp với UBND huyện Cô Tô, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị triển khai Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cá ruội Cô Tô” dùng cho sản phẩm cá ruội của huyện Cô Tô”.

Cô Tô được thiên nhiên ưu đãi với ngư trường đánh bắt thuận lợi, sản lượng hải sản khá dồi dào, trong đó có loài cá ruội. Sản phẩm cá ruội khô được chế biến trong từ nguyên liệu tươi, với bàn tay khéo léo và lành nghề của người dân địa phương, trong điều kiện tự nhiên về nắng gió, không khí trong lành của biển đảo nên có hương vị đặc biệt.

Cá ruội Cô Tô hiện được sử dụng ở các dạng tươi, chế biến khô và chế biến nước mắm, mắm cá. Cá ruội tươi được tiêu thụ ngay tại đảo, hoặc vận chuyển về tiêu thụ tại Vân Đồn và các vùng lân cận. Hiện nay, cá đông lạnh chưa được phát triển trong vùng do chưa đáp ứng được yêu cầu số lượng, bảo đảm độ tươi để cấp đông trong đất liền do vận chuyển xa, khó bảo quản. Vì vậy, sản phẩm phổ biến hơn cả là cá ruội khô với sản lượng chế biến khoảng 50 tấn/năm.

Gắn nhãn cho Cá ruội Cô Tô ‘lên bờ’ bền vữngSở hữu trí tuệ giúp sản phẩm cá ruội Cô Tô tạo được thương hiệu riêng

Khi vào đầu vụ thu hoạch (tháng 7, 8 âm lịch), cá ruội còn non, kích thước nhỏ, chưa béo, nên khi chế biến khô thân cá mềm, dễ bảo quản hơn do ít bị ô xy hoá gây ôi khét, được khách hàng ưa chuộng hơn cả. Đến cuối vụ (tháng 11, 12 âm lịch) cá có kích thước lớn hơn, béo hơn, mặc dù độ dinh dưỡng cao hơn, nhưng bảo quản khó hơn. Cá ruội Cô Tô được nhiều người lựa chọn bởi sự tươi ngon, an toàn của sản phẩm. Cá sau khi đánh bắt về, được ngâm trong nước muối rồi mang phơi ngay dưới nắng tự nhiên mà không hề ngâm tẩm qua bất cứ loại hoá chất nào hoặc qua phơi sấy nhân tạo. Cá ruội Cô Tô ăn thơm, đậm, dễ chế biến, dễ bảo quản; giá dao động từ 50.000 đến 100.000 đồng/kg tuỳ theo mùa.

Anh Bùi Thế Tuân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nông nghiệp huyện Cô Tô, cho biết: Nằm trong chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 của Bộ KH&CN, huyện và các đơn vị liên quan đang triển khai Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Cá ruội Cô Tô dùng cho sản phẩm cá ruội của huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh”. Dự án được triển khai thực hiện theo Quyết định số 2266/QĐ-UBND ngày 09/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Đây là dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ thực hiện trong hai năm 2014- 2015 của Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý với tổng kinh phí triển khai thực hiện là 1.790.000.000đ, trong đó nguồn vốn của trung ương hỗ trợ là 215.000.000, kinh phí sự nghiệp khoa học của tỉnh là 237.000.000đ, kinh phí đối ứng của Huyện Cô Tô là 1.338.000.000đ.

Mục tiêu của Dự án là phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm cá ruội khô mang nhãn hiệu chứng nhận “Cá ruội Cô Tô” một cách bền vững thông qua việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận để nâng cao giá trị cho sản phẩm và hiệu quả kinh tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm cá ruội khô Cô Tô, góp phần phát triển kinh tế hướng biển của huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đây là dự án của Trung ương uỷ quyền cho địa phương quản lý, đã được Bộ KH&CN phê duyệt thực hiện.

Dự án sẽ tập trung xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cá ruội Cô Tô” cho các sản phẩm cá ruội khô; tạo lập nhãn hiệu cho sản phẩm; quản lý nhãn hiệu được xây dựng; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản xuất cá ruội khô Cô Tô... Có được nhãn hiệu chứng nhận sẽ tạo nền tảng cho sự hợp tác cùng có lợi giữa những người khai thác, chế biến và kinh doanh cá ruội khô Cô Tô, tăng khả năng nhận diện sản phẩm trên thị trường, bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm. Việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp người tiêu dùng có cơ sở để khẳng định mình được dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, cá ruội Cô Tô sẽ tăng thêm khả năng tiếp cận thị trường để phát triển bền vững, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho các hộ ngư dân và huyện đảo Cô Tô.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang