Gần nửa số máy tính tại VN sẽ bị virut tấn công?

author 06:54 09/10/2013

(VietQ.vn) - Sau ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ không còn cung cấp các cập nhật bảo mật, bản sửa lỗi ngoài bảo mật, số hỗ trợ kỹ thuật hoặc cập nhật các nội dung kỹ thuật trực tuyến cho Windows XP.

 

Microsoft khuyến cáo doanh nghiệp và người dùng Việt Nam, những đơn vị vẫn đang sử dụng Windows XP về điểm mốc chính thức dừng hỗ trợ dịch vụ cho hệ điều hành Windows XP là ngày 08/4/2014. 

Dừng hỗ trợ dịch vụ cho hệ điều hành Windows XP là ngày 08/4/2014. 


Dù chỉ còn nửa năm tính đến thời điểm quan trọng này, nhưng tại Việt Nam vẫn còn hơn 5.3 triệu máy tính, tương đương với con số 4 trên 10 máy tính đang chạy Windows XP. Windows XP là hệ điều hành đã 11 năm tuổi, thiếu hẳn đi khả năng xử lý các tấn công mạng tinh vi và khó đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng cho bài toán năng suất và riêng tư dữ liệu.

Sau ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ không còn cung cấp các cập nhật bảo mật, bản sửa lỗi ngoài bảo mật, số hỗ trợ kỹ thuật hoặc cập nhật các nội dung kỹ thuật trực tuyến cho Windows XP. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn nhận được các cập nhật giúp bảo vệ máy tính khỏi virus độc hại, phần mềm gián điệp và các mã độc khác. Tình trạng này có thể dẫn đến thời gian chết và vấn đề tương thích phần mềm khi vận hành máy tính của người dùng và doanh nghiệp.

Nhiều khuyến cáo kèm các tư vấn chuyên môn đã được đưa ra cho doanh nghiệp và người dùng để chuyển đổi lên nền tảng Windows 7 hoặc Windows 8. Báo cáo SIRv14 - Microsoft Security Intelligence volume 14 – 4/2013 chỉ ra rằng, Windows XP SP3 dễ bị tổn thương gấp 56.5 lần so với hệ điều hành Windows 8 bản RTM.
Chỉ số StatCounter tính đến tháng 9/2013 cho thấy Việt Nam đang đứng đầu châu Á Thái Bình Dương về việc sử dụng Windows XP. Con số này lên tới 5.3 triệu máy tính, tương đương dân số của Singapore. Nhìn ở góc độ tích cực, 9/2013, người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt vẫn đang tiếp tục nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn và ít nhất 48% số máy tính Việt Nam đang sử dụng Windows 7 và 8.

Các chuyên gia phân tích trong ngành đã tư vấn cho các doanh nghiệp chuyển đổi từ Windows XP lên hệ điều hành mới trong thời gian khá lâu trước đó. Và trong khoảng thời gian này, 6 tháng trước khi kết thúc dịch vụ hỗ trợ của Windows XP, các nhà phân tích CNTT đang đẩy mạnh các tư vấn cấp bách về các hiểm họa tiềm năng tới người dùng.
"Thời gian không còn nhiều, để đảm bảo rằng máy tính tiếp tục được an toàn và hoạt động với sự hỗ trợ kỹ thuật, cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều nên chuyển sang phiên bản hệ điều hành mới hơn vì Windows XP sẽ chấm dứt nhận hỗ trợ mở rộng sau sáu tháng nữa", Ông Handoko Andi, quản lý khối Nghiên cứu các thiết bị khách hàng, IDC châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh.
T.H

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang