Găng tay vinyl được sử dụng tại một số cửa hàng đồ ăn nhanh có thể chứa hóa chất gây hại

authorA 15:36 18/08/2019

(VietQ.vn) - Tổ chức liên hiệp về môi trường gần đây đã phát hiện ra một loại hóa chất, có tên gọi là Phthalate, trong găng tay vinyl được sử dụng tại một số địa điểm của các “ông lớn” thức ăn nhanh nổi tiếng, như McDonald, Burger King và Wendy .

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng: Phthalate có thể di chuyển từ găng tay vinyl sang thực phẩm của con người, nhưng số lượng hóa chất này được lấy vào cơ thể vẫn chưa có con số chính xác.

Theo một cuộc điều tra gần đây, các nhân viên thức ăn nhanh thường đeo găng tay để giữ cho bữa ăn không bị nhiễm bẩn, nhưng những găng tay đó cũng có thể chứa các hóa chất gây hại cho sức khỏe con người.

Cuộc điều tra đã sử dụng ‘khoa học công dân’ (loại nghiên cứu thường có cỡ mẫu hạn chế) để kiểm tra chất lượng của hơn 100 găng tay sản xuất bởi hơn 30 nhà phân phối và sử dụng trên 15 chuỗi nhà hàng ăn ở Mỹ. Kết quả tìm thấy được sự tồn tại Phthalate trong găng tay của McDonald và Wendy ở Michigan, một cửa hàng McDonald khác ở Maine và Burger King ở Colorado.

Ami Zota, nhà khoa học về sức khỏe môi trường tại Đại học George Washington, người đã nghiên cứu Phthalate trong một thập kỷ qua, cho biết. "Những hóa chất này có thể di chuyển ra khỏi sản phẩm. Chúng ta biết điều đó", đồng thời bổ sung rằng: Kết quả điều tra đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy găng tay vinyl có thể là nguồn tiếp xúc chính với Phthalate.

Mối quan hệ giữa găng tay vinyl và Phthalate trong thực phẩm

Phthalate là một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nếu được đưa vào trong cơ thể, Phthalate sẽ tác động có hại đến chức năng sinh sản của con người như: giảm nồng độ testosterone nam giới và lạc nội mạc tử cung, một nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ .

Đặc biệt, loại hóa chất này có nguy cơ gây hại lớn nhất đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Zota cho biết, một số dữ liệu chỉ ra rằng, các bà mẹ mang thai tiếp xúc với phthalate có thể xảy ra tình trạng sinh non, và những đứa trẻ này khi ra đời có thể mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, hoặc các vấn đề phát triển não bộ bao gồm ADHD. Trẻ em tiếp xúc nhiều với phthalate cũng có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn .

Quốc hội đã ban hành lệnh cấm liên bang đối với phthalate trong đồ chơi và các sản phẩm dành cho trẻ em vào năm 2008, nhưng hóa chất này vẫn được tìm thấy trong các mặt hàng khác như quần áo, rèm tắm, chất tẩy rửa hay dầu gội.

Tuy nhiên, cách thông thường mà mọi người tiếp xúc với phthalate là thông qua thực phẩm chế biến hoặc đóng gói.

Năm ngoái, Zota đã xuất bản một bài báo cho thấy những người dùng bữa tại các nhà hàng, cơ sở thức ăn nhanh hoặc quán ăn tự phục vụ có lượng phthalate hàng ngày cao hơn khoảng 35% so với những người dùng bữa tại nhà. Một lời giải thích cho điều này có thể là sự hiện diện của phthalates trong găng tay vinyl và bao bì thực phẩm.

Ở Nhật Bản, sau khi lệnh cấm găng tay với DEHP được ban hành vào năm 2000, các nhà nghiên cứu nhận thấy, lượng hóa chất trong các bữa ăn được chuẩn bị đã giảm hơn so với năm trước.

Có nên loại bỏ găng tay vinyl?

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh phân loại sự tiếp xúc với phthalate là "phổ biến" ở Mỹ. Hầu như tất cả mọi người đều có một hoặc nhiều sản phẩm phụ phthalate trong nước tiểu, Zota nói.

Cô bổ sung thêm rằng việc sử dụng găng tay vinyl để xử lý thức ăn nóng, nhiều dầu mỡ tại các chuỗi thức ăn nhanh có thể cho phép phthalate thấm vào thức ăn của chúng ta, vì các hóa chất không liên kết chặt chẽ với các phân tử vinyl .

Cả Wendy và McDonald đều nói trong tuyên bố với Business Insider rằng họ cam kết sử dụng các sản phẩm an toàn trong nhà hàng của họ.

"Tại Wendy, chúng tôi có các chính sách và luật lệ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho tất cả các sản phẩm và bao bì, đồng thời các nhà cung cấp của chúng tôi phải đáp ứng tất cả các yêu cầu quy định của liên bang", công ty cho biết.

McDonald cho biết bao bì của mình trên toàn cầu đã "không còn lo ngại" từ năm 2008.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể và tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp để chuyển sang các loại găng tay mới", công ty cho biết.

Burger King lại không có phản hồi trực tiếp khi được yêu cầu.

Zota cho biết: Loại bỏ găng tay vinyl ra khỏi nhà hàng là "một bước quan trọng" hướng tới việc giảm sự tiếp xúc của con người với phthalate, cho cả nhân viên và thực khách.

"Ăn thực phẩm chứa phthalate sẽ dẫn đến liều lượng hóa chất trong cơ thể cao hơn so với hấp thụ qua da", đặc biệt, những nhân viên làm việc tại các cửa hàng thức ăn nhanh vẫn có thể là "người mang khả năng bị phơi nhiễm cao".

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang