Găng tay y tế có nguy cơ gây nhiễm trùng

author 09:47 22/03/2016

(VietQ.vn) - Ngày 21/3, Cục quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) đã công bố lệnh cấm sử dụng găng tay y tế có bột tại Mỹ vì gây viêm và nhiễm trùng vết thương.

Găng tay y tế được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thật, khám sức khỏe cho bệnh nhân … nhằm mục đích đảm bảo vệ sinh và tránh gây thương tích cho người bệnh. 

Nhưng theo Bác sĩ Jeffrey Shuren, giám đốc Cục quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ nghiên cứu về các thiết bị và phóng xạ y tế nói: “Lệnh cấm này là bảo vê bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sưc khỏe về một mối nguy hiểm mà chính họ không thể nhận ra được.”

Những loại găng tay y tế đang được sử dụng phổ biến hiện nay thường được phủ thêm một lớp bột để tạo độ trơn nhất định, giúp công việc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc có thêm lớp bột trên găng tay lại vô cùng nguy hiểm. 

Cấm sử dụng găng tay y tế có bột tại Mỹ vì gây viêm và nhiễm trùng vết thương. Cấm sử dụng găng tay y tế có bột tại Mỹ vì gây viêm và nhiễm trùng vết thương. Ảnh minh họa 

Bột hay găng tay nếu tách riêng 2 loại an toàn tuyệt đối, và chẳng có gì phải bàn cãi. Nhưng thứ bột trên kết hợp với găng tay cao su Latex (Latex là một loại nhựa cây được lấy từ cây cao su thiên nhiên) có thể gây ra phản ứng dị ứng đường hô hấp và có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh khác. 

Cho đến thời điểm hiện tại găng tay y tế có bột chưa hề gây ra bệnh nào nghiêm trọng hay có thể nhận ra hậu quả ngay tức thì nhưng nó cũng đã gây ra một số bệnh như dị ứng, viêm đường hô hấp nặng, nhiễm trùng vết thương, chất bột trên găng tay có thể dính vào các cơ quan nội tạng và các mô gây xưng tấy vô cùng nguy hiểm.

Hiện Cục quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) đề nghị cấm sử dụng các sản phẩm này, và mong rằng có thể loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi thị trường. 

FDA khẳng định chắc chắn về sự nguy hiểm của sản phẩm găng tay có bột dựa trên một tài liệu có tính chất khoa học đánh giá toàn diện và được công nhận vào tháng 2 năm 2011 của Chính phủ Liên Bang.

Ngoài ra, FDA cũng tiến hành phân tích kinh tế và kết quả cho thấy nếu lệnh cấm găng tay y tế có bột được thực hiện sẽ không gây ra tình trạng thiếu găng tay và tác động của lệnh cấm đến nền kinh tế là không đáng kể. Lệnh cấm cũng không có khả năng tác động đến hành nghề y, vì thay thế găng tay có bột thì còn rất nhiều lựa chọn khác có sẵn trên thị trường. 

FDA cũng lập 1 trang web với địa chỉ www.regulations.gov nhằm thu thập ý kiến dư luận, nhận khuyến và đề xuất của mọi người về vấn đề trên. 

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang