Ẩn họa găng tay y tế được ‘tái chế’ bằng nước tẩy rửa Trung Quốc

author 07:38 14/10/2015

(VietQ.vn) - Theo quy định, găng tay y tế chỉ được phép sử dụng 1 lần là vứt bỏ. Thế nhưng, không biết bằng con đường nào, những chiếc găng tay được xếp vào dạng "rác thải y tế" này lại "chạy" ra... chợ để bán cho những người có nhu cầu.

''Găng tay y tế dùng 1 lần thì... phí!"

4h sáng một ngày đầu tháng 10, PV Người Đưa Tin có mặt tại chợ đầu mối Minh Khai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm rõ câu chuyện về những chiếc găng tay y tế. Ở góc phía chính Tây của chợ, một phụ nữ gầy guộc, đen nhẻm đang loay hoay sắp xếp lại số găng tay đang đổ đống. Theo quan sát của PV, ở chợ đầu mối chỉ có hai phụ nữ chuyên bán mặt hàng này. Hầu như số găng tay ở đây đều để trần, không được bảo quản và đóng gói, sau đó được đổ thành đống lên một mảnh bạt cũ, xung quanh xen lẫn với những quầy hàng bán cá, thịt và hoa quả, trông rất mất vệ sinh.

Ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn để đổ mối cho các hiệu thuốc, người phụ nữ này không ngần ngại khẳng định với PV: “Cần số lượng bao nhiêu cũng có thể sẵn sàng cung cấp” và không quên quảng cáo: “Nếu em lấy số lượng lớn chị sẽ giảm giá để lấy chỗ đi lại, hàng chị lấy từ chỗ quen nên em không phải lo về chuyện giá cả”. Qua tìm hiểu PV còn biết thêm, găng tay được người phụ nữ nhập về từ một cơ sở ở Quốc Oai (Hà Nội), còn cụ thể các cơ sở kia nhập lại từ đâu thì chị không rõ.

Găng tay y tế tế tái chế lại được rao bán công khai ở nhiều nơi.

Găng tay y tế tế tái chế lại được rao bán công khai ở nhiều nơi. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tuy nhiên, chị này cũng tiết lộ cho PV biết thêm một số mánh khóe để “độ” những chiếc găng tay y tế đã dùng 1 lần có thể dùng “được nhiều lần”. Theo chị, vấn đề quan trọng nhất là biến các găng tay này có thể trắng lại “y như mới”, việc này khá đơn giản, chỉ cần nhập các găng tay thô (găng tay mới dùng 1 lần - PV), mang về, dùng một số “chiêu” sẽ tạo ra các găng tay thành phẩm, khi tung ra thị trường thì sẽ có khả năng cạnh tranh về giá.

Thấy PV tỏ vẻ có “thiện chí” để “học nghề”, chị này chỉ bảo khá tường tận. Theo đó, sau khi nhập hàng “thô” về, phải ngâm trong nước ấm khoảng 40°C trong vòng 2 tiếng. Đặc biệt, chỉ được ngâm trong chậu nhôm hoặc nếu nhiều thì nên xây những thùng chứa bằng bê tông, tuyệt đối không được ngâm trong chậu nhựa. Công đoạn quan trọng nhất và yêu cầu có “kinh nghiệm” mà người phụ nữ mách nước đó là tẩy trắng. Chị ta nhiệt tình nói, nhiều cơ sở lớn họ thường mua các loại nước tẩy rửa từ Trung Quốc về để làm trắng, còn với cơ sở nhỏ lẻ thì dùng nước Javen, trộn với bột giặt là có thể biến những đôi găng tay ấy trở lại y như mới.

Nhập găng tay ở nước ngoài đã qua sử dụng để tái chế...

Bất cứ ai cũng ngỡ ngàng khi được chứng kiến câu chuyện ghi tại phố Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Găng tay này bên “Tây” nó dùng 1 lần, còn bên ta tiết kiệm dùng lại cho đỡ… phí”- một chủ hàng bán găng tay tại phố Hàng Khoai khẳng định, theo An Ninh Thủ Đô.

Gần 1 tấn găng tay vẫn còn dính máu được CAQ Long Biên thu giữ

Gần 1 tấn găng tay vẫn còn dính máu được CAQ Long Biên thu giữ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Khi được hỏi về số găng tay đã qua sử dụng bày bán bên hiên cửa, “liệu có phải rác thải y tế tuồn ra từ bệnh viện hay không”, người bán hàng chắc nịch: “Rác thải hay không chỉ cần giặt tẩy bằng hóa chất để dùng thì có sao. Người cần đồ rẻ có rẻ, ai cần đồ mới có mới, cả phố bán từ bao năm qua đã thấy ai bị bệnh tật gì đâu mà lo. Chú cứ mua thử một chục về mà dùng, loại này nhiều người mua lắm…”.

Sau nhiều ngày tìm hiểu hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Hàng Khoai, PV có thể khẳng định đây là “vựa” găng tay cao su đã qua sử dụng, trong đó phần nhiều là găng tay - rác thải y tế. Trong vai người có nhu cầu hỏi mua với số lượng lớn về cho công nhân sử dụng, PV được chủ hàng đon đả giới thiệu rành rọt. Hàng đã qua sử dụng “nhập” từ nước ngoài về giá 35.000 đồng/tá; còn hàng trong nước đã qua sử dụng chỉ 20.000 đồng/tá.

Lý giải về hàng “nhập” và hàng nội, bà chủ cửa hàng khẳng định, hàng ngoại là của các trung tâm thí nghiệm, bệnh viện nước ngoài, họ sử dụng một lần rồi thải ra, sau đó, có “đường dây” đưa về nước ta. Còn hàng nội được thu mua lại của đầu nậu lấy ra từ một số bệnh viện sau đó mang đến “đổ” cho cửa hàng.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang