Điểm mặt 7 yếu tố độc hại có thể có trong gạo

author 18:53 25/12/2014

(VietQ.vn) - Gạo là thực phẩm chính hàng ngày của hơn một nửa dân số thế giới. Với việc môi trường ngày càng ô nhiễm và sự gia tăng của thuốc trừ sâu, gạo có còn là thực phẩm an toàn với sức khỏe?

Gạo cung cấp vitamin, khoáng chất và carbohydrate cho con người. Tuy nhiên, gạo cũng có thể chứa các chất độc hại khác nhau tạo nên mối đe dọa đối với sức khỏe. Dưới đây là một số độc tố trong gạo bị nghi ngờ nhiều nhất. 

Asen (Thạch tín)

Đây là một kim loại độc hại phổ biến trong gạo khi chất này tồn tại tự nhiên trong đất và nước. Khi gạo được trồng trong nước, nó nhiễm độc tố asen hơn mười lần so với các loại ngũ cốc khác. Các kim loại cũng được tích lũy trong vỏ (lớp ngoài của hạt giống) và trong quá trình xay xát, trấu được lấy ra từ hạt giống.

Tuy nhiên, gạo nâu có lượng arsenic cao hơn so với gạo trắng. Tiếp xúc với asen mãn tính có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim mạch và tổn thương da.

Dầu khoáng

Gạo thường được đóng gói trong bao tải đay,mà bao tải lại có chứa các chất gây ô nhiễm phổ biến ở dạng dầu khoáng sản (dầu theo khối). Sợi đay được xử lý bằng dầu này để làm cho trở nên linh hoạt.

Khi gạo được vận chuyển trong các bao tải, nó bị nhiễm độc với dầu khoáng khiến cho nó trở nên nguy hiểm với sức khỏe. Các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng dầu khoáng có tính chất gây ung thư.

Độc tố từ vi khuẩn

Aflatoxins là chất có hại được sản xuất bởi vi khuẩn cụ thể là loài Aspergillus gây ô nhiễm mặt hàng thực phẩm như gạo. Khi gạo tiếp xúc với mưa lớn và độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn, khiến cho độc tố phát sinh. Thông thường, nồng độ cao của các chất độc được tìm thấy trong lúa gạo bị hư hỏng có thể  gây ung thư và gan bị nhiễm độc tố.

Quá trình cấy trồng, sản xuất, đóng gói, vận chuyển đều có thể khiến gạo nhiễm độc tố

Quá trình cấy trồng, sản xuất, đóng gói, vận chuyển đều có thể khiến gạo nhiễm độc tố. Ảnh: The Health Site

Chì và cadmium

Độc tố trong gạo được tìm thấy nhiều nhất là các kim loại chì và cadmium, chúng tồn tại với nồng độ cao trong gạo xay. Khi tiêu thụ các loại gạo nhiễm kim loại liên tục, cơ thể bị nhiễm độc và sản sinh nhiều bệnh tật nghiêm trọng khác.

Một số loại phân bón có chứa cadmium và chì nên lúa vô tình hấp thụ chúng từ đất. Hàm lượng chì cao trong chế độ ăn uống có thể gây tổn thương não và gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Phân của chuột và chuột

Động vật gặm nhấm như chuột cũng khiến gạo bị nhiễm độc tố. Phân của chuột và chuột lây lan vi khuẩn, gây ô nhiễm gạo lưu trữ trong kho và kích hoạt các phản ứng dị ứng ở người khi con người ăn gạo bị nhiễm khuẩn.

Vấn đề phân và nước tiểu của động vật gặm nhấm khiến cho gạo ngay cả khi đã sấy khô vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hantavirus 4 hay dịch hạch là các căn bệnh đe dọa tính mạng truyền qua động vật gặm nhấm.

Hóa chất từ bao bì đóng gói

Các vật liệu đóng gói được tạo thành từ nhựa (bao nhựa plastic), sử dụng các loại mực và keo dán trên các bao bì đóng gói khiến gạo bị nhiễm độc. Việc sử dụng lâu dài bao bì đóng gói như vậy gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang