Gạo đổi màu ở Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm

authorUyên Chi 07:47 31/05/2016

(VietQ.vn) - Ngâm nuước qua một đêm gạo đổi màu xanh và có mùi lạ. Cơ quan chức năng đã vào cuộc và lấy mẫu gạo đi kiểm nghiệm.

Gạo đổi màu ở Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm

Gạo chuyển sang màu xanh sau một đêm khiến người tiêu dùng lo lắng

Ngày 18/5, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản (QLCLNLTS) TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đã cho lấy mẫu gạo ở địa bàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) mà người dân phản ánh đổi thành màu xanh khi ngâm trong nước để kiệm nghiệm.

Trước đó, ngày 12/5, một số hộ dân ở tổ 8B (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) phản ánh loại gạo họ đang sử dụng cho gia đình khi ngâm trong nước đã đổi màu xanh. Ngoài việc đổi màu, khi ngâm khoảng 1 ngày trong nước, gạo sẽ bốc mùi hôi thối.

Hà Nội: Phát hoảng vì hiện tượng 'lạ' khi rang cơm nguội ở tủ lạnh(VietQ.vn) - Nấu cơm ăn bình thường nhưng để thành cơm nguội rồi rang lên thì người phụ nữ hoảng hốt khi thấy hiện tượng cơm 'chảy như nhựa', nghi là 'gạo nhựa'

Theo anh Bùi Trung, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, gia đình anh cùng hàng xóm đã báo lên cơ quan chức năng quận Sơn Trà. Ngày 14/5, Đội quản lý thị trường quận và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã đến tổ dân phố 8B tìm hiểu thông tin.

Đề cập đến nguyên nhân gạo đổi màu, trả lời báo chí Thạc sĩ Trần Thị Thanh Mẫn, Phó trưởng khoa Công nghệ thực phẩm – Trường Cao đẳng lương thực, thực phẩm Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân khiến gạo đổi màu có thể do vi sinh vật, do bị nấm mốc hoặc do hóa chất.

"Tôi nghiêng về việc gạo có hóa chất. Các loại gạo bây giờ để bảo quản lâu người ta thường sử dụng hóa chất để bảo quản. Tôi không thể khẳng định loại hóa chất này có độc hay không. Tuy nhiên, có thể loại hóa chất này tác động với nước khiến gạo đổi màu", bà Mẫn nói.

Cũng theo bà Mẫn, gạo bị đổi màu đương nhiên sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Màu sắc gạo thay đổi có ảnh hưởng đến chất lượng gạo và từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà Mẫn cho rằng người dân cần chờ kết luận của cơ quan chức năng về loại gạo này rồi mới quyết định có nên tiếp tục sử dụng hay không.

Gạo đổi màu ở Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm

Cảm quan bên ngoài gạo chưa ngâm nước không có gì bất thường

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS- TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội lại cho rằng, rất khó có thể klhẳng định gạo có hóa chất hay không nếu chỉ nhìn vào bên ngoài mà không đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, việc gạo chuyển màu có thể do yếu tố bên ngoài, ví dụ như nguồn nước gia đình sử dụng.

"Người tiêu dùng cũng không nên lo lắng quá, việc gạo có màu sắc bất thường đôi khi lại do yếu tố ngoại cảnh chứ không phải do hóa chất", ông Thịnh nói.

Thời gian vừa qua, thông tin gạo chảy thành nhựa, cơm để qua một đêm chuyển sang màu hồng và giờ gạo ngâm nước để qua ngày chuyển màu xanh... khiến dư luận quan tâm. Tuy nhiên, hầu hết các nguyên nhân được cơ quan chức năng kết luận, đều không có nguyên nhân nào cho rằng gạo có hóa chất.

>> 'Vượt mặt' Trung Quốc, rau quả Thái Lan dẫn đầu thị trường Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang